ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
“ณัฐดนัย” ฟาร์มผึ้งแท้ 100% หวานอร่อยธรรมชาติแท้
07 พ.ค. 2563

นางพิรดา วงศ์น้ำคำ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนณัฐดนัยฟาร์มผึ้ง ตำบลโพนสูง อำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ได้มีการก่อตั้งกลุ่มตั้งแต่ 2547 โดยมีสมาชิกตอนเริ่มประมาณ 15 คน แต่เนื่องจากกรรมวิธีในการเลี้ยงผึ้งนั้น ต้องอาศัยความอดทน เพราะต้องมีการย้ายสถานที่เพื่อหาแหล่งอาหารให้กับผึ้ง ทำให้ปัจจุบันมีสมาชิกอยู่ประมาณ 7 คนเท่านั้น

“ตอนนี้มีไอเดียอยากทำน้ำผึ้งผสมมะนาวเนื่องจากเราได้มีทำน้ำผึ้งผสมมะนาวเป็นน้ำปานะ เพราะเรายังไม่ได้ทำขายนักลักษณะค้าขายจริงจังและยังไม่มีคนสนับสนุน อีกทั้งเรายังไม่มีโรงงานขนาดใหญ่ ด้วยเหตุนี้ยังเป็นน้ำผึ้ง 100% แต่เราจะทำหลายขนาดตั้งแต่ 300 ซีซี และขนาด 150 กรัม เป็นต้นเพื่อให้เหมาะกับเป็นของขวัญใส่กระเช้าหรือเป็นของชำร่วยได้อีกด้วย” ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนณัฐดนัยฟาร์มผึ้ง กล่าว

สำหรับวิธีการดูแลผึ้งนั้น จะมีการดูสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง พร้อมกำจัดศัตรูของผึ้งไปด้วยอย่างเช่น นำน้ำมันเครื่องมาทาตรงขาตั้งกล่องผึ้ง รวมไปถึง แผ่นกำจัดไรฝุ่น และใช้สมุนไพรต่างๆ ในการไล่แมลงอีกด้วย

                ทั้งนี้ อุปกรณ์ที่จำเป็นในการเลี้ยงผึ้งในระยะแรก ประกอบด้วย ตัวกล่องรังผึ้งพร้อมคอนและแผ่นรังเทียม รวมทั้งฝารังและฐานรัง เครื่องพ่นควัน เหล็กงัดรังผึ้ง ชุดกันผึ้งต่อย (หมวก ตาข่าย ถุงมือ ฯลฯ) ข้อนี้คุณทวีศักดิ์บอกว่าสำคัญสำหรับผู้เลี้ยงผึ้งงที่ยังไม่ชำนาญ สำหรับอุปกรณ์ของกล่องหรือตัวรังผึ้งและคอนผึ้งควรจะเตรียมเผื่อไว้ให้มากกว่าจำนวนรังที่จะเริ่มเลี้ยงเพราะเวลาจะแยกรัง เสริมรัง จะได้ไม่ขาดช่วง เพราะการเลี้ยงผึ้งจะต้องมีการต่อเนื่องและเตรียมการล่วงหน้าให้พร้อมอยู่ตลอดเวลา การเตรียมการทุกอย่างให้ทันต่อเวลาเป็นหัวใจของการเลี้ยงผึ้ง ถ้าเข้าใจระบบชีววิทยา และพฤติกรรมของผึ้งในสังคมผึ้งได้ดีพอแล้ว ก็สามารถจะเตรียมการต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการและจังหวะต่าๆ ในวงจรชีวิตของผึ้งได้อย่างเหมาะสม ส่งผลให้ประสบผลสำเร็จในการเลี้ยงผึ้งได้

                โดยปัจจุบันได้เลี้ยงผึ้งอยู่ 400 ลัง ซึ่งหนึ่งลังมีอยู่ 10 คอน ทำให้ผลิตน้ำผึ้งได้ประมาณ 50-60 ถัง ทั้งนี้ คนที่ซื้อส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อปลีก สั่งขวดสองขวด มีบ้างที่อาจซื้อไปวางขายตามร้านโอทอปหรือในตัวจังหวัด ซึ่งหากมีการสั่งซื้อเยอะๆ เราก็จะไปสามารถไปส่งเองถึงที่ได้เลย แม้โดยรวมธุรกิจเลี้ยงผึ้งจะยากและมีกรรมวิธีเยอะ แต่ความต้องการมีมาอย่างต่อเนื่องเพราะเป็นสินค้าที่เหมาะกับเป็นของฝากหรือของชำร่วย    

นอกจากนี้ น้ำผึ้งเป็นหนึ่งในสุดยอดอาหารที่ไม่เพียงมีรสชาติหอมหวานและอร่อยถูกปาก แต่ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งยังนิยมนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารหวานหรือทำเป็นเครื่องดื่มดับกระหาย โดยเฉพาะน้ำผึ้งผสมน้ำอุ่นที่ขึ้นชื่อว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลากหลายด้าน ทำให้สามารถสร้างรายได้จากการขายน้ำผึ้งไม่ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อเดือน

สำหรับใครที่สนใจและอยากซื้อไปฝากญาติผู้ใหญ่ได้รับผลิตภัณฑ์จากน้ำผึ้งแท้ๆ 100% สามารถติดต่อได้ที่หมายเลข 081-9544498

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...