ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
มาเลเซีย ยอมเปิดด่านปาดังเบซาร์ ขนผลไม้ ไม้ยาง และสินค้าไทย
07 พ.ค. 2563

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยกรณีได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทย ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซีย เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2563 นั้น ได้ปรากฏข่าวที่น่ายินดีว่า รัฐบาลมาเลเซียได้แจ้งให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ทราบว่า รัฐบาลมาเลเซียได้ตัดสินใจอนุญาตให้ประเทศไทยสามารถขนส่งสินค้าเพื่อการส่งออกด้วยวิธีขนส่งทางรถ ไปขึ้นระบบรางของประเทศมาเลเซียผ่านด่านปาดังเบซาร์ได้แล้ว ในสินค้าทุกประเภท ซึ่งรวมถึงการส่งออกไม้ยางพารา ผลไม้ และสินค้าอุปโภคบริโภคทุกชนิดด้วย โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป      

โดยเรื่องนี้เป็นผลดีกับการส่งออกของไทยและการค้าชายแดนไทย-มาเลเซียเป็นอย่างยิ่ง เพราะขณะนี้ประเทศไทยสามารถส่งออกสินค้าไปยังมาเลเซียได้โดยผ่านด่านสะเดาเป็นหลัก ซึ่งทำให้การจราจรทางการส่งออกติดขัดมาก นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด เพราะมีการตรวจเข้มทั้งคนและสินค้าบริเวณด่าน อย่างไรก็ตาม ภายใต้สถานการณ์โควิด การส่งออกสินค้าไทยผ่านด่านปาดังเบซาร์ เพิ่งได้รับอนุญาตให้สามารถส่งออกได้เฉพาะผลิตภัณฑ์ยางพาราเท่านั้น แต่ไม่รวมไม้ยางพารา ผลไม้ และสินค้าอุปโภคบริโภคชนิดอื่นด้วย แต่นับจากวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป การส่งออกสินค้าไทยไปมาเลเซียก็จะสะดวกขึ้น รวมทั้งจะส่งผลต่อตัวเลขรายได้การค้าชายแดนของไทยด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...