ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
“สาคร” เรียกร้อง “สำนักงบประมาณ” อย่าตัดงบติดมิเตอร์เรียลไทม์โรงสกัดน้ำมันปาล์มดิบ หวั่นกระทบประกันรายได้ปาล์ม – วอนรัฐบาลเอ็กซ์เรย์เยียวยาเกษตรกรให้ถึง “คนงานกรีดยาง ลูกจ้างสวนปาล์ม ชาวประมงพื้นบ้าน”
08 พ.ค. 2563

นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.จังหวัดกระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่สำนักงบประมาณจ่อโอนงบประมาณของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อนำไปบรรเทาผลกระทบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้นว่า ตนอยากเรียกร้องให้สำนักงบประมาณพิจารณาเรื่องดังกล่าวให้ถี่ถ้วน เพราะการตัดโอนงบประมาณของกรมการค้าภายในนั้น อาจส่งกระทบต่อการจัดหาและจัดตั้งมิเตอร์เรียลไทม์ สำหรับตรวจสอบสต็อกน้ำมันปาล์มดิบทุกโรงสกัด ซึ่งการตรวจวัดสต็อกน้ำมันปาล์มดิบทั่วประเทศแบบเรียลไทม์นี้ทำให้รู้ปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบทั่วประเทศ สามารถนำไปสู่การตัดสินใจใช้นโยบายในการบริหารจัดการได้ดีขึ้น  

นายสาครกล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังอาจส่งผลต่อการประกันรายได้ปาล์มอีกด้วย เพราะหากราคาปาล์มตกต่ำ รัฐก็ต้องชดเชยเงินส่วนต่างสูง แต่หากสามารถควบคุมสต็อกน้ำมันปาล์มดิบได้ ก็จะส่งผลให้ราคาปาล์มมีเสถียรภาพ 

“ทราบมาว่าสำนักงบประมาณจะดึงตัวนี้ แล้วจะทำให้มาตรการนี้ล่าช้า ถ้าล่าช้า ก็จะส่งผลให้ราคาปาล์มตกต่ำ ผันผวน ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร และรัฐอาจต้องใช้งบประมาณสำหรับจ่ายเงินส่วนต่างในเรื่องประกันรายได้นี้มากกว่างบประมาณในการติดตั้งมิเตอร์เรียลไทม์เสียอีก เพราะการติดมิเตอร์นี้จะช่วยแก้ปัญหานำเข้าน้ำมันปาล์มหนีภาษี ลดปัญหาสต็อกลม สต็อกโกหก และรัฐก็จะบริหารสต็อกได้” 

พร้อมกันนี้นายสาคร ยังเรียกร้องไปยังรัฐให้ดูแลเกษตรกรอย่างทั่วถึง เพื่อให้ได้รับการเยียวยาจากรัฐบาลในโครงการเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 เดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน โดยเฉพาะคนงานกรีดยาง ลูกจ้างสวนปาล์ม คนงานเรือประมง รวมไปถึงชาวบ้านที่ทำประมงพื้นบ้านบริเวณชายฝั่ง คนเหล่านี้ไม่มีบัตรเกษตรกร แต่ถือว่าเป็นเกษตรกรตัวจริงมีรายได้ทางเดียว แต่ไม่เข้าเงื่อนไขของการขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกร 

“ขอให้รัฐส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลคนงานกรีดยาง ลูกจ้างสวนปาล์ม คนงานเรือประมงด้วย กลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน เพราะคนกลุ่มนี้จะไม่ได้รับการเยียวยาเลย ทั้ง ๆ ที่พวกเขาก็ได้รับผลกระทบจากราคาพืชผลตกต่ำ และเป็นกลุ่มแรงงานที่ได้รับความเดือดร้อนจริงๆ ฐานะไม่ดี ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ อีกทั้งเป็นกลุ่มลำดับต้นๆ ที่รัฐจำเป็นต้องดูแล 

ยกตัวอย่างชาวบ้านที่ทำประมงพื้นบ้านเป็นกลุ่มนอกทะเบียนจริงๆ เพราะเขาไม่มีทะเบียนเรือ ไม่มีทะเบียนเครื่องมือ ตกปลาขาย วางอวน เขาไม่มีอะไรที่จะไปอ้างกับทางราชการได้ว่าเป็นเกษตรกร ทั้งๆ ที่ดำรงชีพจากอาชีพเกษตร อย่างคนกรีดยาง ก็รับจ้างกรีดยาง ปีนี้รับจ้างกรีดยางกับเจ้าของสวนรายนี้ พอเจ้าของหยุดกรีดยาง โค่นต้นยาง คนกลุ่มนี้ก็เลื่อนไปรับจ้างเจ้าอื่น หมุนเวียนอยู่อย่างนี้เป็นอาชีพหนึ่ง ซึ่งไม่ได้มีเฉพาะภาคใต้และตอนนี้ก็มีทั่วทุกภาคแล้ว อยากให้ภาครัฐเจาะลึกเอกซ์เรย์ลงไปให้ถึงด้วย เพราะเมื่อสินค้าเกษตรตกต่ำคนกลุ่มนี้ก็จะได้รับส่วนแบ่งรายได้น้อยลง” นายสาครกล่าวในที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...