ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ส่งมอบรถไถนาให้กับกองทุนหมู่บ้าน 7 คัน ซื้อด้วยเงินกองทุนหมู่บ้านเงินล้านที่ได้รับการต่อยอดจากรัฐบาลตามนโยบายประชารัฐ เป็นต้นแบบนำมาให้บริการไถนาแก่สมาชิกกองทุนในราคาถูกช่วยลดต้นทุนการทำนาและการเกษตร
06 มิ.ย. 2559

         ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ นายประสิทธิชัย ผังรอดรัตน์ ปลัดอำเภอฆ้องชัย พร้อมด้วย ร.ต.ประธาน ประไชโย หัวหน้าชุดปฏิบัติการพื้นที่ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกันมอบรถไถนาจำนวน 7 คัน ให้แก่กองทุนหมู่บ้าน โดยมีนายยงยุทธ อุดมชัย ประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านอำเภอฆ้องชัย พร้อมด้วยประธานกองทุนหมู่บ้านและผู้นำชุมชนจำนวนมาก ร่วมเป็นสักขีพยาน

         นายประสิทธิชัย ผังรอดรัตน์ ปลัดอำเภอฆ้องชัย กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มอบนโยบายประชารัฐ ให้ทุกภาคส่วนทั้งราชการ ท้องถิ่น ท้องที่ ภาคประชาชน ประสานความร่วมมือในการบริหารการพัฒนา การปกครอง ด้านเศรษฐกิจและกิจกรรมทางสังคม รวมทั้งได้จัดสรรงบประมาณต่อยอดกองทุนเงินล้านให้แต่ละกองทุนอีก 5 แสนบาท ทั้งนี้ อำเภอฆ้องชัยมีกองทุนหมู่บ้านที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณดังกล่าวชุดแรก 17 กองทุน ซึ่งแต่ละกองทุนนำเงินจำนวนดังกล่าวไปใช้ตามความต้องการไม่เหมือนกัน เช่น ตั้งโรงสีข้าวชุมชน ปรับปรุงที่ทำการกองทุน ซื้อปุ๋ยเพื่อการเกษตร เป็นต้น

         ขณะที่มี 7 กองทุนนำมาจัดซื้อรถไถนาเพื่อนำมาไถนาให้กับสมาชิก โดยคิดค่าบริการราคาถูกกว่ารถไถนารับจ้างทั่วไป เพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิตภาคการเกษตร จึงได้ทำการส่งมอบรถไถนาให้กับกองทุนหมู่บ้านในครั้งนี้จำนวน 7 คัน โดยจะส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาไถกลบตอซังในนาข้าว รวมถึงการใช้ปุ๋ยพืชสดบำรุงดินพื้นที่การเกษตรเพื่อก้าวสู่วิถีเกษตร อินทรีย์ ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ของเกษตรกร เพราะต่อจากนี้ปัญหารถไถไม่ยอมไถกลบตอซังคงจะไม่เกิดขึ้นในพื้นที่

         นายยงยุทธ อุดมชัย ประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านอำเภอฆ้องชัย กล่าวว่า อาชีพหลักของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านในเขตอำเภอฆ้องชัย คือทำนา ทำปีละ 2 ครั้ง คือนาปีและนาปรัง มีที่นาคนละ 10-20 ไร่ เฉพาะค่าจ้างรถไถตกปีละ 5,000-10,000 บาท/ราย เป็นปัญหาที่ชาวนาประสบ เพราะต้นทุนการผลิตที่เริ่มจากค่าจ้างไถนาสูงถึงไร่ละ 500-600 บาท ประกอบกับค่าปุ๋ยยา ค่าแรงงาน มีราคาสูง ยิ่งเป็นภาระความเดือดร้อนที่สมาชิกประสบและแบกรับมาหลายปี นอกจากนี้ยังประสบภัยแล้งที่รุนแรง ไม่ได้ทำนาปรังเต็มที่ ทำให้ไม่มีรายได้และต้นทุนการทำนา

         จากการที่รัฐบาลได้จัดสรรเงินต่อยอดกองทุนให้กองทุนละ 5 แสนบาท ทางคณะกรรมการกองทุนหลายหมู่บ้าน ได้มีมตินำมาจัดซื้อรถไถนา โดยจัดมอบชุดแรก 7 คัน เพื่อนำมาใช้บริการไถนาให้สมาชิกราคาถูก เพียงไร่ละ 400 บาท ซึ่งแต่ละกองทุนจะได้มีการแต่งตั้งกรรมการกำกับดูแล ทั้งการบำรุงรักษา รายรับ รายจ่าย นำรายได้เข้ากองทุน และจัดตารางการไถนา เพื่อความเป็นธรรมในการบริการ และไม่เกิดปัญหาการตัดราคากับผู้ประกอบการรับจ้างไถนา เนื่องจากผู้ที่ประกอบการรถไถนารับจ้างก็เป็นสมาชิกกองทุนเช่นกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...