ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ฟื้นฟูการบินไทย ต้องใช้ยาแรงโดย นริศขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์
08 พ.ค. 2563

นริศขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟสบุคว่า กรณีจากรายงานข่าวถึงความพยายามในการฟื้นฟู "การบินไทย" ได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง ท่ามกลางความกังวลของหลายฝ่าย ว่าจะอีหรอบเดิมอีก คือสูญเงินไปเปล่าๆ หรือทำให้การขาดทุนสะสมมากเข้าไปอีก เพราะการบินไทยขาดทุนมาอย่างต่อเนื่องหลายปี ยกตัวอย่าง ปี 2562 ขาดทุนไป 12,017 ล้านบาท มาถึงปีนี้ 2563 ที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 คาดว่าขาดทุนถึงเกือบ 60,000 ล้านบาท ในกรณีต้องหยุดบินถึงเดือนมิถุนายน 2563

 

รมช.คมนามคม นายถาวร เสนเนียม ผู้รับผิดชอบบริหารรัฐวิสาหกิจแห่งนี้ ได้เห็นปัญหาจึงต้ังกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อตรวจสอบปัญหาการบริหารที่ทำให้การบินไทยมีขาดทุน พร้อมกับข่าวการบินไทยเสนอแผนฟื้นฟู โดยจะขอให้ ครม.อนุมัติให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องให้การบินไทย วงเงิน 5.4 หมื่นล้านบาท เพื่อชำระหนี้ที่ครบกำหนดชำระในปีนี้ ส่วนที่เหลือจะเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินงาน รวมถึงการจ่ายเงินเดือนพนักงาน ส่วนแผนฟื้นฟูการบินไทยระยะที่ 2 คือ การเพิ่มทุน 8 หมื่นล้านบาท และการปรับโครงสร้างบริษัทครั้งใหญ่
แสนล้านบาท แต่แผนหื้นฟูดังกล่าวเกิดความไม่มั่นใจจากหลายฝ่าย แม้แต่นายกรัฐมนตรีเอง จนถึงได้พูดว่าการฟื้นฟูครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นครั้งสุดท้ายที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการให้

ผมเองเห็นด้วยกับการช่วยพยุงการบินไทยเพื่อให้ยังคงดำเนินกิจกรรมต่อไปได้ แต่ควรฟังการวิพากษ์วิจารณ์ และข้อเสนอแนะจากทุกฝ่าย หากพบว่าปัญหาใหญ่เกิดจากการบริหารผิดพลาด ก็ให้เฟ้นหามืออาชีพเข้ามาบริหาร เพราะหลายรัฐวิสาหกิจของประเทศไทยที่บริหารโดยคนไทยก็มีกำไร เช่น ปตท. การประปานครหลวง การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ธนาคารออมสิน หากพบว่าปัญหาเกิดจากการทุจริต ก็ให้ตั้งบอร์ดที่การันตีความซื่อสัตย์สุจริตในระดับนายนาม ยิ้มแย้ม นายวิชา มหาคุณ หรือต้องประมาณนี้ หากจะตั้งกรรมการขึ้นมาหาข้อเท็จจริงในประเด็นทุจริตก็ต้องระดับไม้บรรทัดเรียกพี่ อย่างนางสาวสุภา ปิยะจิตติ นางสุวณา สุวรรณจูฐะ หรือ พล.ต.อ. สถาพร หลาวทอง คนใดคนหนึ่งต้องอยู่ในกรรมการ หรือจะบุคคลภายนอกถ้ากล้าพอ ก็ลองตั้งนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ นายวัชระ เพชรทอง หรือ นายวีระ สมความคิด หรือให้บุคคลในภาคประชาชนเข้ามาร่วมตรวจสอบให้มากขึ้น เพราะ " ฟื้นฟูการบินไทย ต้องใช้ยาแรง"

และในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เชื่อมั่นในระบบรัฐสภา เชื่อว่ากรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร (กมธ.)ทำเรื่องนี้ได้ดีในหลายคณะ นอกเหนือจาก กมธ. คมนาคม ที่รับผิดชอบตรงอยู่แล้ว หรือจะให้ตั้ง กมธ. วิสามัญขึ้นมาพิจารณาศึกษาเรื่องนี้เป็นการเฉพาะก็ไม่เลวครับ เพื่อให้การบินไทยยังอยู่คู่ประเทศไทย (โดยไม่ขาดทุน)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...