ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
โฆษกศบค.แจงยังไม่ถอนลิสต์จีน-เกาหลีใต้มาตรการต่างๆยังเหมือนเดิมให้มั่นใจได้
08 พ.ค. 2563

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค กล่าวถึงความชัดเจนในการถอนจีนและเกาหลีใต้ออกจากประกาศเป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย ว่า การเสนอถอนออกจากลิสต์ยังไม่ได้เสร็จสิ้นตอนนี้ เป็นข้อเสนอของนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุขต่อที่ประชุม ศบค. ตอนนี้ยังไม่ได้อนุมัติ เพราะต้องมีขั้นตอน และต้องนำเข้าคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติเพื่อพิจารณานำชื่อออก

"ส่วนที่คนไทยกังวลว่าจะเปิดให้คนจีนเข้าประเทศไทยได้อีกครั้งนั้น ยังไม่ต้องกังวล เนื่องจากมาตรการต่างๆ เรายังเหมือนเดิม ทั้งการจำกัดเที่ยวบินไม่ให้เครื่องโดยสารปกติเข้ามา ต้องมีใบรับรองแพทย์ ถ้าเข้าตอนนี้ต้องอยู่ในสถานกักตัวของรัฐ 14 วัน หากเป็นนักท่องเที่ยวเจอมาตรการนี้ก็ยังไม่อยากเข้ามา เพราะวันนี้ยังไม่ใช่สถานะการเดินทางโดยเสรี ดังนั้น ขอให้ประชาชนมั่นใจได้"

 เมื่อถามว่า คนจีนมีความกังวลว่า หากเปิดประเทศแล้วการเดินทางเข้ามาไทยจะมีความปลอดภัยจริงหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เราพยายามกลับไปเป็นเหมือนเดิม ที่ผ่านมาเราดูแลคนไทยอย่างไรก็ดูแลคนต่างชาติอย่างนั้น เช่น ผู้ป่วยรายแรกที่เป็นคนจีนเราก็รักษาจนหาย ทำให้เห็นว่าเรามีการแพทย์ที่ดี จึงมั่นใจได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...