ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
สปท.เล็งเชิญทูตแจงแนวทางปฏิรูป
03 พ.ย. 2558

นายคำนูณ สิทธิสมาน นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ และ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ทีมโฆษกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) แถลงถึงแนวทางการทำงานของ สปท. โดยนายคำนูณกล่าวว่า หลังจากที่ประชุม สปท.ให้ความเห็นชอบร่างข้อบังคับการประชุม สปท. เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธาน สปท.จะลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาการดำรงตำแหน่งคณะกรรมาธิการสามัญปฏิรูปประเทศทั้ง 11 คณะของ สปท. ขณะนี้มีสมาชิก สปท.แสดงความจำนงเข้ามาเป็นคณะกรรมาธิการสามัญคณะต่างๆ เรียบร้อยแล้ว โดยคณะกรรมการพิจารณาการดำรงตำแหน่งฯ จะพิจารณาเกลี่ยรายชื่อของสมาชิก สปท.ไปดำรงตำแหน่งตาม กมธ.สามัญชุดต่างๆ ส่วนตำแหน่งประธานและรองประธาน กมธ.สามัญการปฏิรูปชุดต่างๆ นั้น แม้ประธาน สปท.จะมีอำนาจแต่งตั้งเองได้ แต่ประธาน สปท.จะตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณาบุคคลมาดำรงตำแหน่งประธาน กมธ.สามัญชุดต่างๆ เพื่อให้เกิดความรอบคอบต่อไป

นายคำนูณกล่าวว่า สำหรับข้อเสนอเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญนั้น แม้ สปท.จะไม่มีหน้าที่โดยตรงในการเสนอความเห็น แต่การขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องบรรจุในรัฐธรรมนูญ อีกทั้งนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.มีหนังสือถึงประธาน สปท. ขอรับฟังความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้น สปท.จะเปิดประชุมให้มีวาระอภิปรายทั่วไปเพื่อให้สมาชิก สปท.แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ คาดว่าจะเปิดประชุมเพื่ออภิปรายวาระดังกล่าวได้ในวันที่ 10 พ.ย. เมื่อได้ข้อสรุปอย่างไรจะส่งให้ กรธ.ทราบต่อไป ขณะเดียวกัน ที่ประชุม สปท.เตรียมเปิดประชุมให้มีวาระอภิปรายเรื่องการป้องกันและปราบปรามการทุจริตด้วย แต่ยังไม่ได้กำหนดวันและเวลา

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...