ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
เชียงรายตีปี๊บประชามติรธน.ทหารขยับให้ความรู้
09 มิ.ย. 2559

          นายเอกชัย เรือนคำ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงราย เป็นประธานประชุมชี้แจงการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ สำหรับสื่อมวลชนจังหวัดเชียงรายเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับรู้อย่างกว้างขวาง และไปออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีบทบาทด้านการควบคุมและดำเนินการจัดให้มีการออกเสียงประชามติ ประชาสัมพันธ์กระบวนการ และขั้นตอนการออกเสียง ตลอดจนรณรงค์ให้มีผู้สิทธิมาใช้สิทธิออกเสียงให้มาก และดูแลให้การออกเสียงเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม

          การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ในวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 08.00น.-16.00น.ที่หน่วยออกเสียงในชุมชน และหมู่บ้านที่มีรายชื่อ อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบูรณ์ หรือผู้ที่เกิดก่อนวันที่ 9 สิงหาคม 2541 และมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตออกเสียงมาแล้วไม่น้อยกว่า 90 วันนับถึงวันออกเสียง พร้อมหลักฐานที่ใช้ในการออกเสียงบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวหรือหลักฐานที่ราชการออกให้จะต้องมีรูปถ่ายและหมายเลขประจำตัวประชาชน ซึ่งการออกเสียงประชามติในหน่วยออกเสียงจะได้รับบัตร 1 ใบ ให้ทำเครื่องหมายกากบาทในช่องที่ให้เลือกมี 2 ช่อง คือช่องเห็นชอบ และช่องไม่เห็นชอบ ตามขั้นตอนที่ กกต.กำหนดไว้การลงคะแนนเสียงประชามติ

          นอกจากนี้ กกต.เชียงราย จัดกิจกรรมรณรงค์และประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางสื่อสารมวลชน จัดทำสปอตเผยแพร่ทั้ง ภาษาไทย ภาษาพื้นเมืองและภาษาชนเผา มีเอกสาร แผ่นผับ การจัดทำแอพพลิเคชั่นเพื่อการออกเสียงประชามติจำนวน 3แอพพลิเคชั่น คือแอพพลิเคชั่น ดาวเหนือเพื่อให้ประชาชนตรวจสอบรายชื่อ ผู้มีสิทธิหน่วยออกเสียงประชามติ ส่วนแอพพลิเคชั่น ฉลาดรู้ประชามติ เพื่อเพิ่มช่องทางให้ประชาชนเข้าใจเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญ และแอพพลิเคชั่น ตาสับปะรด เพื่อให้ประชาชนแจ้งเหตุ ส่งข้อมูล แจ้งเบาะแส และผู้กระทำความผิดกฎหมาย และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ประสานงานการออกเสียงประชามติประจำจังหวัดเชียงราย

          ด้านพลตรีชัยณรงค์ แกล้วกล้า ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 จังหวัดน่าน จัดเสวนาให้ความรู้แก่กำลังพลและครอบครัว เกี่ยวกับการใช้สิทธิ์ออกเสียงลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ โดยมีนายวัฒนา ช่วยพยุง รองผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดน่าน เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้แก่กำลังพล และครอบครัว ประชาชนชาวจังหวัดน่าน ซึ่งประกอบด้วย มณฑลทหารบกที่ 38 กองพันทหารม้าที่ 10 กรมทหารพรานที่ 32 กว่าพันคน โดยการบรรยายครั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ให้ได้มีความรู้เกี่ยวกับการใช้สิทธิ์ลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ อาทิ การออกเสียงประชามติ คุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์ออกเสียง หลักฐานที่ใช้ในการออกเสียง การลงทะเบียนใช้สิทธิ์ออกเสียงนอกเขตจังหวัดและเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ รณรงค์ให้กำลังพลและครอบครัว ประชาชนจังหวัดน่าน ออกใช้สิทธิ์ลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...