ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ดีอีเอส เร่งเครื่อง 'คลาวด์กลางภาครัฐ'
14 พ.ค. 2563

อีเอส วางเป้า “จีดีซีซี” คลาวด์กลางภาครัฐ หลัง ครม.ไฟเขียวงบดำเนินการ 3 ปี ร่วม 4,700 ล้านบาท ขณที่ กสท เตรียมกระบวนการจัดซื้อแล้ว ระบุต้องออกแบบให้สอดคล้องกับแต่ละหน่วยงาน เพื่อรองรับความต้องการการใช้งานต่างระดับตามคอนเซ็ปเฮ้าส์ โมเดล พร้อมเป็นโอเพ่น ดาต้าด้วย

รายงานข่าวจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบให้กระทรวงฯ ดำเนินการคลาวด์ภาครัฐ ในงบประมาณปี 2563-2565 จำนวน 4,700 ล้านบาท โดยขณะนี้ได้รับรายงานจาก บมจ.กสท โทรคมนาคม ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการระบุว่า ในสัปดาห์หน้าจะเริ่มกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างโดยการคัดเลือกเอกชน โดยจะเปิดให้มีการเสนอราคาเพื่อให้เป็นตามทีโออาร์ ประกอบด้วย 2 ส่วนใหญ่คือ การจัดซื้ออุปกรณ์ และการโอนย้ายข้อมูล

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ได้ขออนุมัติงบไปตั้งแต่ปี 2562 เพื่อพัฒนาระบบคลาวด์กลางภาครัฐ Government Data Center and Cloud service หรือ GDCC โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการรวมศูนย์ การให้บริการเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายเสมือนที่ได้มาตรฐาน และมีความปลอดภัยสูง สำหรับหน่วยงานภาครัฐที่ขาดความพร้อมด้านการดูแลศูนย์ข้อมูลและขาดบุคลากร ดำเนินการโดยสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ (สดช.) และ กสท ดำเนินงานภายใต้ 3 บริการประกอบด้วย 1. บริการเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือน 2. บริการย้ายโอนระบบงานขึ้นมาอยู่บน GDCC และ3. บริการฝึกอบรมบุคลากรที่ต้องดำเนินงานทั้งหมด

“ในแต่ละปีหน่วยงานของรัฐต้องส่งเรื่องไปยังสำนักงานงบประมาณเพื่อขอมาให้ด้านคลาวด์ ดังนั้น หน้าที่ของกระทรวงฯ คือเป็นโบรกเกอร์จัดหาคลาวด์ที่เหมาะต่อการใช้งานของแต่ละองค์กร ซึ่งขั้นตอนต่อจากนั้นคือ ให้ กสท เป็นผู้ดำเนินการต่อ โดยเป้าหมายของการรายได้คืออยู่ที่จำนวนหน่วยงานที่มาใช้และปริมาณความต้องการ”

นอกจากนี้ GDCC ยังออกแบบให้สอดคล้องกับโครงสร้างภาครัฐ เพื่อรองรับความต้องการการใช้งานต่างระดับ ด้วยแนวคิดเฮ้าส์ โมเดลซึ่งให้ความสำคัญกับการบูรณาการตั้งแต่ระดับโครงสร้างพื้นฐาน และ จัดทำเป็นคลาวด์ 3 ระดับ ได้แก่ คลาวด์ระดับกระทรวง คลาวด์ระดับกรม และ คลาวด์กลางภาครัฐ รวมถึงการจัดทำบริการนำร่องเพื่อสนับสนุนการเชื่อมข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และบริการข้อมูลเปิด หรือ โอเพ่น ดาต้า

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...