ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
“ปริญญ์” นําทีมเศรษฐกิจทันสมัย ปชป. ลงพื้นที่จันทบุรี เชื่อมกลไกพาณิชย์-เกษตร เร่งแก้ปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำ
15 พ.ค. 2563

ทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัยได้ลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรี พบหน่วยงานภาครัฐ ตัวแทนล้ง และตัวแทนเกษตรกรชาวสวนผลไม้ เพื่อหารือร่วมกันเร่งแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ หลังได้รับการร้องขอจากนายชรัตน์ เนรัญชร อดีตผู้สมัคร ส.ส. จันทบุรี เขต3 คณะทํางานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เข้าไปช่วยแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรในพื้นที่ โดยเฉพาะมังคุด ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กล่าวว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การส่งออกสินค้าเกษตรมีปัญหาทั้งในและต่างประเทศ จึงจำเป็นที่ต้องบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่ดูแลด้านสินค้าเกษตร ทั้งกระทรวงพาณิชย์ที่รับผิดชอบด้านการตลาด และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ดูแลด้านการผลิต ที่จะต้องมีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การวางแผนการผลิตไปจนถึงมือผู้บริโภค 

โดยในวันดังกล่าวนายปริญญ์ ได้เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ตัวแทนจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ เกษตรจังหวัด สหกรณ์จังหวัด เกษตรและสหกรณ์จังหวัด และตัวแทนจากกระทรวงพาณิชย์ ได้แก่ พาณิชย์จังหวัด รวมถึงผู้ประกอบการค้าผลไม้จังหวัดจันทบุรี และตัวแทนชาวสวนผลไม้ เพื่อรับทราบปัญหา อุปสรรค แนวทางการกระจายผลไม้ในจังหวัดจันทบุรีไปตลาดต่างประเทศและในประเทศ ป้องกันและแก้ไขปัญหาผลผลิตล้นตลาดราคาตกต่ำ เพื่อเป็นการช่วยกระจายผลผลิตให้มีความคล่องตัวมากขึ้น เนื่องจากในขณะนี้เกษตรกรจังหวัดจันทบุรีกำลังประสบปัญหาเรื่องสินค้าเกษตรออกมาล้นตลาดโดยเฉพาะมังคุด จึงใช้กลไกของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนธุรกิจเกษตรที่นายปริญญ์เป็นประธาน และมีนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเทคโนโลยีเกษตร 4.0 เพื่อประสานงานกันทั้งภายในกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ในการหามาตรการช่วยชาวสวน โดยกระทรวงเกษตรฯ จะช่วยชี้เป้าเกษตรกร ส่วนกระทรวงพาณิชย์ช่วยหาทางระบายสินค้า อาทิ เปิดช่องทางบน Platform ออนไลน์ เช่น Lazada Shopee JD ThailandPostMart ฯลฯ ที่ได้ร่วมโครงการออนไลน์ช่วยประชาชน ให้เกษตรกรได้ขายผลไม้ที่ประชาชนพรีออเดอร์มา โดยรับสินค้าได้ที่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำตามสะดวก โดย Platform เหล่านี้จะไม่คิดค่าบริการในการโพสต์สินค้าและช่วยโปรโมท และให้สหกรณ์ทั่วประเทศช่วยรับซื้อและกระจายสินค้า
 
นายปริญญ์และคณะฯ ได้ลงพื้นที่ดูสวนผลไม้ เยี่ยมชมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมังคุดแปลงใหญ่คิชฌกูฏ ในเขต อ.เขาคิชฌกูฏ เพื่อรับฟังปัญหาจากผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนเกษตรกร โดยทีมเศรษฐกิจทันสมัย จะเป็นตัวกลางในการช่วยประสานกระจายสินค้าเกษตรทั่วประเทศผ่านตัวแทนสหกรณ์ ห้างสรรพสินค้า และการขายออนไลน์ รวมถึงช่วยพัฒนาระบบโลจิสติกส์เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันระยะยาว

นอกจากนี้ยังได้มีการพบปะกับกิจการล้งขนาดใหญ่ เพื่อขอความร่วมมือในการช่วยสนับสนุนสินค้าจากเกษตรกรชุมชน โดยเฉพาะชาวสวนมังคุด โดยได้รับการตอบรับที่ดีและได้ช่วยซื้อในราคาที่ดีขึ้นล็อตใหญ่ในวันรุ่งขึ้น พร้อมกันนี้ยังได้พูดคุยกับกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ สมาชิกหอการค้า เพื่อหารือแนวทางในการกำหนดยุทธศาสตร์จังหวัดเพื่อสร้างรายได้เพิ่มในระยะยาว เช่น การท่องเที่ยวชุมชนเชิงเกษตร การพัฒนาสินค้าชุมชนและการช่องทางการขายใหม่ ๆ เป็นต้น

“การลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อน นอกจากไปรับฟังปัญหาแล้ว ส่วนหนึ่งจะเป็นการมองหาสินค้าจากชุมชน มาจัดทำถุงยังชีพชุมชน เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในชุมชน รวมถึงเอสเอ็มอี ที่ผลิตสินค้าออกมาแล้วจำหน่ายไม่ได้ ภายใต้โครงการ เราทำได้ หรือ We can do it! ที่ได้เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อนำมาแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนผู้ที่เดือดร้อนและเข้าไม่ถึงการช่วยเหลือ โดยจะมีบริษัท โลเคิล อไลค์ กิจการเพื่อสังคมที่เน้นช่วยชุมชน เป็นผู้จัดหาสินค้าชุมชนมาร่วมแจกจ่าย และใช้ “สินวัฒนา” ซึ่งมีความพร้อมและมีประสบการณ์ในการระดมทุนช่วยเหลือสังคมเป็นแพลตฟอร์มเพื่อการระดมทุนออนไลน์หรือ คราวด์ฟันดิ้ง (Crowdfunding) โดยจะดำเนินการผ่านมูลนิธิ ม.ร.ว. เสนีย์ ปราโมช เมื่อระดมทุนสำเร็จ ในเฟสแรกตั้งเป้าระดมทุนเป็นระยะเวลา 1 เดือน และจะแจกจ่ายให้พี่น้องประชาชนไม่น้อยกว่า 10,000 ครัวเรือน ผ่านเครือข่ายสาขาพรรคประชาธิปัตย์ที่มีอยู่ทั่วประเทศ โดยผู้ที่สนใจสนับสนุนโครงการสามารถแอดไลน์ไอดี @prinnp และทักแชทมาได้” นายปริญญ์กล่าว...

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...