ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
เดินเท้าศึกษาระบบชลประทานโบราณ
10 มิ.ย. 2559

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.สุชาติ พุ่มสุวรรณ เสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองบัญชาการช่วยรบที่ 3 พร้อมด้วยคณะปราชญ์ท้องถิ่นสุโขทัย ได้ร่วมกันเดินเท้าเข้าศึกษาระบบชลประทานโบราณ และแหล่งต้นน้ำลำธารเมืองสุโขทัย เพื่อบันทึกข้อมูลเตรียมประยุกต์ใช้วางแผนแก้ปัญหาภัยแล้ง-น้ำท่วมแบบยั่งยืน พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมกันสร้างฝายชะลอน้ำรักษาความชุ่มชื้นให้ผืนป่าด้วยโดยใช้เส้นทางเดินไปตามลำคลองเสาหอ สลับป่าดิบแล้งในเขตอุทยานแห่งชาติรามคำแหง ซึ่งเป็นที่ราบเชิงเขาสลับกับการเดินในลำธาร ระยะทาง 1 กิโลเมตร จนถึงยังโซกพระร่วงลองพระขรรค์แหล่งต้นน้ำโบราณ 
          ในอดีตบริเวณป่าเขาหลวงแห่งนี้เคยมีสภาพอุดมสมบูรณ์ เป็นถิ่นที่อยู่ของสัตว์ใหญ่ ทั้งช้าง กระทิง วัวแดง และเสือ รวมทั้งยังเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารสำคัญของเมืองสุโขทัยโบราณ มีระบบการกักเก็บน้ำจากลำคลองเสาหอไว้ โดยการสร้าง “สรีดภงส์” หรือทำนบพระร่วง มีการส่งน้ำผ่านคูคลอง และท่อส่งน้ำสังคโลก ถ้ามีน้ำจำนวนมากเกินความต้องการก็จะมีการเบี่ยงทางน้ำไปตามคันดินรูปตัวแอล ตัวยู เพื่อให้น้ำไหลบ่าไปหล่อเลี้ยงทุ่งนา และรักษาระดับน้ำใต้ดินไว้ ที่คนในสมัยโบราณนิยมใช้น้ำดื่มจากบ่อบาดาลแบบตื้น
          ต่อมาในปี พ.ศ. 2498 ได้มีการนำผืนป่าเขาหลวงออกให้สัมปทาน โดยแบ่งเป็น 3 แปลง คือ ป่าเมืองเก่า ป่าหนองตูม และป่าหนองเฒ่า ทำให้ผืนป่าในปัจจุบันจึงไม่มีต้นไม้ขนาดใหญ่หลงเหลืออยู่ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของความแห้งแล้งในปัจจุบัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...