ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทส. ร่วมเกาหลีดูแลสิ่งแวดล้อม
10 มิ.ย. 2559

               พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ว่าด้วยความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม กับ นายยูน ซองกยู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม สาธารณรัฐเกาหลี โดยมีนายศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ร่วมเป็นสักขีพยาน  ซึ่งเป็นความร่วมมือด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมระดับกระทรวงที่มีขอบเขตกว้างขวาง อาทิ  การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ผู้เชี่ยวชาญ เทคโนโลยี กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง การศึกษาดูงาน รวมถึงการทำวิจัยร่วมกันในด้านต่างๆ ได้แก่ การจัดการน้ำเสียชุมชน การจัดการขยะมูลฝอยชุมชน การจัดการมลพิษทางอากาศและเสียง  การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและน้ำบาดาล การบริหารจัดการพื้นที่อุทยานแห่งชาติและแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ เป็นต้น
               ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้หารือทวิภาคีร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งมีประเด็นที่สองฝ่ายให้ความสำคัญและสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์ องค์ความรู้ และเทคโนโลยี อาทิ การจัดการน้ำเสียและขยะ การฟื้นฟูพื้นที่ป่าไม้ การจัดการน้ำ ปัญหาหมอกควันข้ามแดน ความหลากหลายทางชีวภาพ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยในเบื้องต้นสาธารณรัฐเกาหลีขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสนับสนุนสาธารณรัฐเกาหลีมาร่วมจัดทำแผนแม่บท (Mater Plan) ด้านการจัดการน้ำเสียในพื้นที่ภาคตะวันออก ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เน้นย้ำนโยบายของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือในภูมิภาคและของโลกด้วยดุลยภาพใหม่ที่เกื้อกูลกันและไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และชี้แจงข้อเท็จจริงของสถานการณ์ทางการเมืองของไทย รวมทั้งการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี เพื่อใช้เป็นแนวทางการพัฒนาประเทศไปสู่ความยั่งยืน ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมสาธารณรัฐเกาหลีได้แสดงความขอบคุณที่ประเทศไทยเป็นมิตรประเทศที่มีส่วนร่วมในประวัติศาสตร์ ของชนชาติเกาหลีมาอย่างยาวนาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...