ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
หมอระบาดแนะ รัฐ คุยตรง ๆ กับสถานบันเทิง คงเปิดไม่ได้ต้องเปลี่ยนไปทำธุรกิจอื่น
18 พ.ค. 2563

นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ที่ปรึกษาด้านวิชาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเฉพาะการแก้ปัญหาแพร่ระบาดโรคโควิด-19  กล่าวว่า โดยธุรกิจที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงมากต้องยอมรับที่จะปิดกิจการระยะยาว เพราะมีการพิสูจน์ทราบมาก่อนแล้วว่าเป็นต้นกำเนิดของการแพร่ระบาดโควิด เช่น สถานบันเทิง ผับ ไนท์คลับ ร้านคาราโอเกะ และสนามพนันต่างๆ เป็นต้น และ5.มีการเฝ้าระวังสถานการณ์การติดเชื้อแบบเรียลไทม์ ตั้งแต่ระดับประเทศ จังหวัดและอำเภอ เพื่อให้สามารถทราบจุดที่เป็นพื้นที่เสี่ยงการแพร่เชื้อได้ทันที นำมาสู่การเฝ้าระวังและเพิ่มมาตรการเข้มข้นในพื้นที่นั้นๆ ส่วนพื้นที่อื่นๆที่ไม่น่ากังวลก็สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ทั้งนี้ภาคธุรกิจ ที่มีการคาดว่าคนตกงานราว 7-10 ล้านคน ซึ่งสภาหอการค้าไทยและสภาอุตสาหกรรมกำลังพิจารณามาตรการต่างๆ ตามมาตรฐานของสธ. หากเปิดกิจการก็จะแบ่งเป็นกลุ่มกิจการ ได้แก่ กิจการเสี่ยงสูง ปานกลาง และต่ำ จะต้องมีการปรับธุรกิจให้ลดความเสี่ยงเหลือน้อยที่สุด

"รัฐบาลต้องคิดหนัก ต้องหาทางช่วยเหลิอธุรกิจสถานบันเทิง จะต้องบอกกับเขาตรง ๆ เลยว่าเราเปิดให้เขาไม่ได้ คุณต้องยอมรับ เราจะหาทางช่วยคุณ คุณตค้องไปหาธรกิจอื่น เพราะหากเราเปิด เราจะเจอเหตุการณ์แบบประเทศเกาหลีใต้อย่างแน่นอน ที่มีการระบาดขึ้นมาอีก เนื่องจากสถาบันเมิงไม่สามารถเว้นระยะห่างได้ รัฐบาลจะต้องตัดสินใจให้ชัดเจน ในเรื่องและหาทางช่วยคนที่ทำธุรกิจสถานบันเทิง" นพ.คำนวณ กล่าว

นพ.คำนวณ กล่าวอีกว่า ในการเปิดกิจการนั้นจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยใช้ข้อมูลทางระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข ในการจัดกลุ่มจังหวัดแยกเป็น 3 กลุ่ม(ข้อมูล ณ วันที่ 14 เมษายน 2563 )และทยอยให้กิจการในแต่ละกลุ่มจังหวัดเปิดกิจการ ได้แก่ 1. กลุ่ม 32 จังหวัดที่มีการติดเชื้อระดับต่ำ ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ประกอบด้วย น่าน กำแพงเพชร พิจิตร สิงห์บุรี อ่างทอง ชัยนาท บึงกาฬ ตราด ระนอง จันทบุรี เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด สุโขทัย อุทัยธานี กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ นครนายก นครพนม พังงา สกลนคร สตูล หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุดรธานี พิษณุโลก แม่ฮ่องสอน ลพบุรี และสระบุรี สามารถเปลี่ยนผ่านได้ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2563 โดยอาจจะทดลองในช่วงปลายเมษายน ก่อน 3-4 จังหวัดในกลุ่มจังหวัดที่ไม่เคยพบผู้ป่วย

กลุ่ม 38 จังหวัดที่มีการพบผู้ป่วยประปรายในรอบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จะทยอยเปิดกลางเดือนพฤษภาคม ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ปทุมธานี เชียงใหม่ นราธิวาส กระบี่ กาญจนบุรี ขอนแก่น ชุมพร เชียงราย ตรัง ตาก นครปฐม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา พะเยา พัทลุง เพชรบุรี ระยอง ราชบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สงขลา สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระแก้ว สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ หนองคาย อุตรดิตถ์ และอุบลราชธานี และ3. กลุ่ม 7 จังหวัดที่มีการติดเชื้อต่อเนื่องและไม่มีการระบาดใหญ่ อาจจะเปิดในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี นนทบุรี ภูเก็ต สมุทรปราการ ปัตตานี และยะลา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...