ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
รมว.เกษตรฯยันไร้สัญญาณอียูขยายใบเหลืองประมง
11 มิ.ย. 2559

          พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ ไอยูยู ว่า ได้รับหนังสือจากอียูรับทราบผลการดำเนินการหลังส่งเจ้าหน้าที่ไปชี้แจงเมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยไม่มีประเด็นการผูกเงื่อนไขประชามติ โดยช่วงปลายเดือนนี้สหภาพยุโรป หรือ อียู จะเดินทางมาไทย เพื่อติดตามความคืบหน้าเรื่องการติดตั้งระบบติดตามเรือ หรือ VMS / กระบวนการตรวจสอบย้อนกลับ / การบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และการตั้งศูนย์ควบคุมแจ้งการเข้าออกของเรือประมง ซึ่งไทยได้ดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่องตาม พรก.ประมง พ.ศ.2558 และล่าสุดได้ดำเนินการออกกฎหมายลูกครบถ้วนแล้ว เหลืออีกเพียง 4 ฉบับที่ยังไม่จำเป็นต้องออกมาบังคับใช้ในตอนนี้ พร้อมยืนยันไม่ได้รับแจ้งจากอียูเรื่องการขยายเวลาประเมินสถานะของไทย หรือการให้ใบเหลือง-ใบแดงตามที่มีกระแสข่าว และไทยไม่ได้ถูกกดดันจากอียูแต่อย่างใด 

          นอกจากนี้ พลเอกฉัตรชัย ยังได้กล่าวกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาในคดีฮั้วประมูลซื้อปุ๋ยของกระทรวงเกษตรของ นายชูชีพ หาญสวัสดิ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายวิทยา เทียนทอง อดีตเลขานุการฯว่า ถือเป็นบทเรียนสำคัญของข้าราชการที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส  ทั้งนี้ ได้กำชับให้ผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดทุกกรม ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และกำชับให้ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาอย่าให้เกิดปัญหาการทุจริต เนื่องจากเป็นนโยบายรัฐบาลที่ต้องการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น หากพบว่ามีผู้กระทำผิด จะมีการดำเนินการอย่างเด็ดขาด ภายใน 24 ชั่วโมง และหากมีเบาะแสผู้กระทำการทุจริตของผู้บริหารกระทรวงเกษตรรวมถึงข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สามารถแจ้งข้อมูลได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...