ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ปริญญ์ เชื่อมพาณิชย์-เกษตรฯ ช่วยเกษตรกรระบายมังคุด
21 พ.ค. 2563

“ปริญญ์” เชื่อมพาณิชย์-เกษตรฯ จับมือสยามพารากอน ร่วมจัดอีเว้นท์ระบายมังคุดช่วยเกษตรกรชาวสวนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนธุรกิจการเกษตร (AgriBusiness) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คณะทำงานรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนางมยุรี ขัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานส่งเสริมการตลาด บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด และนางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย ทีมเศรษฐกิจทันสมัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และโฆษกรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ร่วมกันแถลงข่าวที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เรื่องความร่วมมือในการจัดกิจกรรมเพื่อช่วยขายมังคุดให้กับเกษตรกรชาวสวน จังหวัดจันทบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ผลผลิตล้นตลาดและมีราคาตกต่ำ

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กล่าวว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การส่งออกสินค้าเกษตรมีปัญหาทั้งในและต่างประเทศ จึงจำเป็นที่ต้องบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐได้แก่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ดูแลด้านการผลิตสินค้าเกษตร กระทรวงพาณิชย์ที่รับผิดชอบด้านการตลาด ภาคการเมืองตลอดจนภาคเอกชนที่มีศักยภาพในการช่วยเหลือเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การวางแผนการผลิตไปจนถึงการกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภค

นายปริญญ์ ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนตัวได้มีการทำงานขับเคลื่อนเพื่อบูรณาการยุทธศาสตร์หลักของสองกระทรวงคือกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ ตามนโยบายท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ ภายใต้แนวคิด “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ลดต้นทุนการผลิต และนําเอาเทคโนโลยีทันสมัยมาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับเกษตรกรไทย

“ในขณะที่เรากำลังประสบปัญหาจากวิกฤติโควิด และภัยแล้ง รวมถึงสถานการณ์ที่ผลผลิตของสินค้าเกษตรล้นตลาด ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการเมืองจึงต้องร่วมมือกันช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โครงการเราทำได้หรือ We can do it! ที่ได้เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา จึงเป็นส่วนหนึ่งของความตั้งใจที่พวกเราจะระดมสมอง สรรพกําลังจากทุกภาคส่วนมาช่วยพี่น้องชาวสวน โดยเฉพาะชาวสวนมังคุด ที่กำลังประสบปัญหาราคาตกต่ำจากผลผลิตที่ออกมาล้นตลาดและตลาดส่งออกยังไม่เปิดรับแบบปกติ เราได้ระดมทุนรับบริจาคนำเงินมาซื้อสินค้าเกษตรและสินค้าชุมชนเพื่อนํามากระจายสินค้าตามตลาดที่มีความต้องการ รวมถึงรับซื้อสินค้าบริโภคบางส่วนจากชุมชนไปบรรจุในถุงยังชีพชุมชน แจกจ่ายให้กับผู้ด้อยโอกาสที่ประสบปัญหาจากพิษวิกฤติเศรษฐกิจโควิดอีกด้วย ขอขอบคุณบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารพื้นที่ Siam Paragon shopping mall ที่ร่วมสนับสนุนสินค้าเกษตรและสินค้าชุมชนให้มีพื้นที่ในการทําตลาดและค้าขายได้โดยเปิดพื้นที่ภายในชั้น G สยามพารากอน ให้ชาวสวนมังคุดจากจังหวัดจันทบุรี นำมังคุดมาจำหน่าย ผมมั่นใจว่าหากทุกภาคส่วนร่วมมือกันอย่างดีเป็นแบบนี้แล้ว ก็จะช่วยให้เกษตรกรไทยไปต่อได้แม้ในยามวิกฤตเช่นในครั้งนี้ ทั้งนี้หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามรายละเอียดได้ผ่านการแอดไลน์ไอดี @prinnp และทักแชทมาได้” นายปริญญ์กล่าว 

นางมยุรี ขัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานส่งเสริมการตลาด บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า วิกฤตการณ์ในครั้งนี้จะเป็นจุดสำคัญที่ก่อให้เกิดการร่วมแรงร่วมใจของคนไทยทั้งชาติ ที่จะช่วยเหลือและสนับสนุนคนไทยด้วยกันเอง  สยามพิวรรธน์ ขอนำรอยยิ้มให้กลับคืนสู่สยามเมืองยิ้ม โดยร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศและกอบกู้วิกฤตครั้งนี้ และในโอกาสนี้สยามพิวรรธน์ขอร่วมสนับสนุน “โครงการ เราทำได้ We can do it!” ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรไทยมีพื้นที่ทําการตลาดและค้าขาย โดยเปิดพื้นที่ภายในชั้น G สยามพารากอน ให้ชาวสวนมังคุดจากจังหวัดจันทบุรี นำมังคุดมาจำหน่าย เพื่อช่วยส่งเสริมและเปิดโอกาสให้คนไทยมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือคนไทยด้วยกันอีกด้วย

ด้านนางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และโฆษกรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า โครงการ We can do it! เป็นการช่วยเหลือแบบคูณสองคือช่วยทั้งวิสาหกิจชุมชน / ชาวสวน ที่กำลังประสบปัญหา และช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสให้อยู่รอด หากเกษตรกรอยู่ได้ ในอนาคตข้างหน้าลูกหลานเกษตรกรก็จะมีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคง สามารถทำงานได้ในท้องถิ่นไม่ต้องมากระจุกตัวในเมืองใหญ่ ถือเป็นการกระจายรายได้และสร้างความเจริญให้กับท้องถิ่น สอดคล้องกับแนวคิดอาชีวะเกษตร ของกระทรวงศึกษาธิการ จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจให้มาร่วมงาน ร่วมชิม ร่วมซื้อผลไม้ที่ได้ชื่อว่าเป็น Queen of Fruit คือมังคุด สด สุดอร่อย จากจันทบุรี ในกิจกรรมโปรโมชั่นพิเศษเพื่อช่วยชาวสวนในวันศุกร์ที่ 22 ถึงวันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม นี้ ระหว่างเวลา 11.00-20.00 น. ที่บริเวณชั้น G (ตรงข้ามร้านตะลิงปิง) ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ซึ่งนอกจากจะได้ช่วยชาวสวนแล้ว ยังถือเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมด้วยช่วยกันฝ่าฟันวิกฤติในครั้งนี้ด้วย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...