ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
(คลิป) รองเสธฯ ท.อ. เป็นหัวหน้าคณะแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรตามโครงการทัพฟ้าช่วยไทย ต้านภัยโควิด-19
21 พ.ค. 2563

รองเสนาธิการทหารอากาศ เป็นหัวหน้าคณะแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรตามโครงการทัพฟ้าช่วยไทย ต้านภัยโควิด-๑๙ ภายใต้แนวคิด “ทัพฟ้ามาประชิด ช่วยธุรกิจเพื่อสังคม (AIR OPERATION FOR SOCIAL ENTERPRISE) ขนข้าว แลกปลา เปลี่ยนสินค้าเกษตร”

วันนี้ (วันพฤหัสบดีที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๖๓) พลอากาศโท ธนศักดิ์  เมตะนันท์ รองเสนาธิการทหารอากาศ เป็นหัวหน้าคณะนำสินค้าเกษตรของเกษตรกรชาวจังหวัดพะเยา ไปแลกเปลี่ยนกับสินค้าเกษตรของเกษตรกรชาวจังหวัดพังงา ณ สนามบินภูเก็ต ตามโครงการทัพฟ้าช่วยไทย ต้านภัยโควิด-๑๙ ภายใต้แนวคิด “ทัพฟ้ามาประชิด ช่วยธุรกิจเพื่อสังคม (AIR OPERATION FOR SOCIAL ENTERPRISE) ขนข้าว แลกปลา เปลี่ยนสินค้าเกษตร” โดยมี นายจำเริญ  ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ร่วมพิธี

สำหรับการแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างจังหวัดพังงา และจังหวัดพะเยา โดยนำสินค้าเกษตรของสมาชิกสหกรณ์ในจังหวัดพังงา สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.พังงา จำกัด ได้แก่ ปลาฉิ้งฉ้าง กะปิ และมังคุด ปริมาณรวม ๓.๔๘ ตัน มูลค่า ๒๒๖,๒๐๐ บาท แลกเปลี่ยนกับสินค้าเกษตรของจังหวัดพะเยา โดย สหกรณ์การเกษตรบ้านร่องส้าน จำกัด ได้แก่ ข้าวสาร และมะม่วง ปริมาณรวม ๑๐ ตัน มูลค่า ๒๓๙,๐๐๐ บาท ซึ่งการแลกเปลี่ยนสินค้าในครั้งนี้ เป็นการนำกลไกสหกรณ์เข้ามาช่วยบริหารจัดการ ตามหลักการ อุดมการณ์ และวิธีการสหกรณ์ มุ่งเน้นการช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และนำการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจระหว่างสหกรณ์มาดำเนินการ

โดยกองทัพอากาศ เข้าไปช่วยเชื่อมโยงด้านการขนส่งแลกเปลี่ยนสินค้าให้เป็นโครงการนำร่อง โดยใช้ชั่วโมงฝึกบินของเครื่องบิน C-130 ซึ่งนักบินต้องทำการฝึกบินอยู่แล้ว มาใช้ให้เกิดคุณค่าอย่างสูงสุดต่อทุกฝ่าย คือนักบินของกองทัพอากาศก็จะได้ทำการฝึกบินลำเลียงในสภาวะจริงเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ และประชาชนก็จะได้รับความช่วยเหลือในการแลกเปลี่ยนสินค้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวิกฤตการณ์โควิด-๑๙ ซึ่งนอกจากจะเป็นการตอบสนองต่อนโยบายของกระทรวงกลาโหมในการช่วยระบายผลผลิตทางการเกษตรที่ล้นตลาดให้แก่เกษตรกรแล้ว ยังนับเป็นโครงการนำร่อง และเป็นจุดเริ่มต้นให้ภาคส่วนอื่นๆ นำไปขยายผลหาแนวทางช่วยเหลือพี่น้องประชาชนตามนโยบายของรัฐบาลได้ต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...