ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
รมว.ยุติธรรม ลุยโคราช ตรวจความพร้อมการเยี่ยมผู้ต้องขังเรือนจำอำเภอบัวใหญ่
21 พ.ค. 2563

รมว.ยุติธรรม ลุยโคราช ตรวจความพร้อมการเยี่ยมผู้ต้องขังเรือนจำอำเภอบัวใหญ่ พบมีความพร้อม วอนห้ามญาติที่เสี่ยงเชื้อโควิด-19 เยี่ยม หากพบปิดเยี่ยมเรือนจำนั้นทันที

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่ตรวจเรือนจำอำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เพื่อดูความพร้อมระบบการเยี่ยมญาติผู้ต้องขัง ที่จะเริ่มในวันที่ 1 มิถุนายนนี้

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรือนจำอำเภอบัวใหญ่นั้นถือเป็นโมเดลการเตรียมความพร้อม ถือว่าทำได้ดี ทั้งเรื่องเรือนนอนที่ไม่แออัด ห้องกักโรคมีมาตรฐาน และระบบการเยี่ยมญาติที่มีความพร้อม โดยทางเรือนจำอำเภอบัวใหญ่จะเปิดรับจองคิวการเยี่ยมญาติทางโทรศัพท์ และแอปพลิเคชันไลน์ ก่อนจะทำการลงคิวแล้วโทรแจ้งทางญาติ ว่าจะได้คิวเยี่ยมไหนเวลาใด 

เมื่อถึงเรือนจำจะมีการวัดอุณหภูมิด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน ต้องวัดได้ไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส /ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ /ลงทะเบียน /รับถุงมือพลาสติค /สวมใส่หน้ากากอนามัย /นั่งรอคิว มีระยะห่าง 1.50 เมตร

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่าการเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังจะมีการกั้นช่องเว้นระยะห่าง ญาติเข้าเยี่ยมได้ครั้งละ 2 คน ต่อผู้ต้องขัง 1 ราย ระยะเวลาเยี่ยม 15 นาที เมื่อเยี่ยมเสร็จ จะปิดทำความสะอาด โทรศัพท์ที่ใช้สนทนา เก้าอี้ เคาน์เตอร์ 15 นาที จึงจะให้คิวต่อไปเข้าเยี่ยม เรือนจำอำเภอบัวใหญ่จะเปิดให้เยี่ยมในเวลา 09.00-15.00 น. เยี่ยมได้วันละ 12 รอบ รวมผู้ต้องขังได้รับการเยี่ยมญาติ จำนวน 96 คน ต่อวัน ส่วนกฎระเบียบของเรือนจำอื่นๆ ในทั่วประเทศก็อาจจะยืดหยุ่นแตกต่างกันออกไป

"การเยี่ยมญาติจะให้สิทธิ์นักโทษ 1 ครั้งต่อเดือนไปก่อนในระยะนี้ หากพบว่าญาติผู้ต้องขังที่เข้าเยี่ยมมีเชื้อโควิด-19 เรือนจำนั้นต้องปิดการเยี่ยมในทันที ต้องขอให้ทุกคนทำตามกฎระเบียบที่เรือนจำวางไว้อย่างเคร่งครัด หากรู้สึกว่าไม่สบายก็ขอให้เลื่อนไปก่อน หรือไม่เข้ามาในพื้นที่ เพราะจะกระทบต่อผู้อื่น" รมว.ยุติธรรม กล่าว

อย่างไรก็ตามระหว่างการตรวจเยี่ยม นายสมศักดิ์ ยังได้พูดคุยกับผู้ต้องขังคดียาเสพติดว่าจากนี้จะให้มีการสอนวิชาชีพต่างๆ ในรายการเรื่องเล่าชาวเรือนจำ เมื่อพ้นโทษออกไปก็ขอให้ได้ทำงานที่ดีอย่ากลับไปขายยาเสพติดอีก เพราะกระบวนการจับกุม จากนี้จะเข้มข้นขึ้นกว่าที่ผ่านมา

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...