ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจัดปลูกต้นไม้ ตามโครงการ “รักน้ำ รักป่า รักษาแผ่นดิน”
14 มิ.ย. 2559

            พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรน้ำ โดยทรงมีพระราชดำรัสเมื่อวันที่ 17  มีนาคม 2539 “… หลักสำคัญว่า ต้องมีน้ำ น้ำบริโภคและน้ำใช้     น้ำเพื่อการเพาะปลูก  เพราะชีวิตอยู่ที่นั่น ถ้ามีน้ำ  คนอยู่ได้ ถ้าไม่มีน้ำ คนอยู่ไม่ได้ ไม่มีไฟฟ้า คนอยู่ได้    แต่ถ้ามีไฟฟ้า ไม่มีน้ำ คนอยู่ไม่ได้…” ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้สนองงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ โดยทรงตั้งพระราชปณิธานว่า “พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันจะสร้างป่า

            เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2559 นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย รศ.รัตนา จักกะพาก ประธานชมรมแม่บ้านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถาน เป็นประธาน ในพิธีถวายราชสักการะ และการจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ ครบ 70 ปี และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ วันที่ 12 สิงหาคม 2559 ตามโครงการ “รักน้ำ รักป่า รักษาแผ่นดิน” โดยมีนางสาวจิตรา พรหมชุติมา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดสมุทรสงคราม และผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้างกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ตำบลบางแก้ว อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม

            อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริมและสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของประชาชน มีความห่วงใยอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ภัยแล้งและอุทกภัยที่เกิดขึ้น จึงจัดทำโครงการ “รักน้ำ รักป่า รักษาแผ่นดิน” ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2559 – ธันวาคม 2560 โดยกำหนดว่า ในวันที่ 9 มิถุนายน 2559 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งทั่วประเทศจะร่วมกันปลูกต้นไม้    ณ สำนักงานฯ และที่สาธารณะที่เหมาะสม โดยพร้อมเพรียงกัน

            อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ ในวันนี้ (9 มิถุนายน 2559) เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จ  เถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 12 สิงหาคม 255๙ ตลอดจนสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และแหล่งต้นน้ำลำธารของประเทศให้คงอยู่อย่างยั่งยืน และสร้างจิตสำนึกและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ ภาคประชาชน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และแหล่งน้ำร่วมกันฟื้นฟู และเพิ่มพื้นที่สีเขียว ทั้งยังเป็นการเน้นย้ำบทบาทหน้าที่ในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกระทรวงมหาดไทย ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตร ตลอดจนการดำเนินชีวิตและประกอบอาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งนี้ นอกจากการปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศแล้ว กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น     จะผลักดันและสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการก่อสร้างภาชนะกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ (Water Bank) ให้ครอบคลุมหมู่บ้านที่ไม่มีประปาหมู่บ้าน จำนวน 881 แห่ง และก่อสร้างฝายกักเก็บน้ำ บ่อบาดาล สระน้ำสาธารณะ หรือกิจกรรมอื่นๆ เพื่อพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่แห้งแล้ง เพื่อให้ประชาชนมีน้ำสำหรับ   การอุปโภคบริโภค และเพื่อการเกษตรอย่างเพียงพอตามศักยภาพของแต่ละพื้นที่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...