ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
พพ.เร่งส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี20 ในบรรทุกขนาดใหญ่
15 มิ.ย. 2559

          กระทรวงพลังงานโดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานจัดสัมมนา “โครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี20 ในรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและส่งเสริมความเชื่อมั่นต่อการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี20 ในรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ กระตุ้นความต้องการใช้น้ำมันไบโอดีเซลเพิ่มขึ้น มุ่งสู่เป้าหมายตามแผน AEDP 2015 
 นายกุศล  ชีวากร รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า โครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี20             ในรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ เพื่อส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซลร้อยละ 20 (B20)  ในรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการใช้ไบโอดีเซลเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง ซึ่ง พพ.               ได้ทำการศึกษาทดลองใช้ B20 ในรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่แล้วพบว่า ไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงไม่แตกต่างกับการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วปกติ และการเผาไหม้ระบบเครื่องยนต์สะอาดยิ่งขึ้น ซึ่งช่วยลดมลภาวะส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม แต่ทั้งนี้ อาจต้องร่นระยะเวลาในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นและไส้กรองเร็วขึ้นเล็กน้อย
          การเพิ่มช่องทางใช้ไบโอดีเซลโดยส่งเสริมในรูปแบบต่างๆ มากขึ้นนี้ เป็นการดำเนินการเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก พ.ศ. 2558 – 2579 (AEDP 2015) ที่ตั้งเป้าไว้ให้เกิดการใช้ไบโอดีเซล 14 ล้านลิตร/วัน ในปี 2579 ซึ่งปัจจุบันปริมาณการใช้อยู่ที่ประมาณกว่า  4 ล้านลิตร/วัน อีกทั้งยังมีส่วนช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันสามารถดูดซับปาล์มน้ำมันในช่วงฤดูกาลที่ล้นตลาดได้ และยังเป็นการลดการพึ่งพานำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิล เพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานแบบยั่งยืน
         สำหรับการสัมมนาครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยในการสัมมนามีการบรรยายพิเศษเรื่อง ผลการศึกษา ผลกระทบของการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20 ต่อรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ พร้อมกับชี้แจงหลักเกณฑ์คุณสมบัติ และเงื่อนไขการส่งเสริมการใช้น้ำมัน B20 ในรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะมีส่วนช่วยสร้างความเข้าใจแก่ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการฯ อีกทั้งสามารถเพิ่มช่องทางการใช้ไบโอดีเซลในอนาคต เป็นการช่วยลดการนำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิล ช่วยลดมลภาวะส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...