ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
อจน. ร่วมกับ กปน. หนุนเยาวชนไทยใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า
15 มิ.ย. 2559

          กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย องค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) ร่วมกับ การประปานครหลวง (กปน.) ได้ร่วมจัดทำแผนการดำเนินงานความร่วมมือการจัดการน้ำเสีย ด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน ภายใต้โครงการ “Water Ranger… ปฏิบัติการพิทักษ์น้ำ”  ปี 5 เพื่อให้ความรู้ปลูกจิตสำนึกการอนุรักษ์และใช้ทรัพยากรน้ำอย่างรู้คุณค่า แก่เยาวชน รวม 15 โรงเรียน ในพื้นที่บริการทั้ง 3 จังหวัด กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ 

          นางหทัยรัตน์  ลิขิตอนุภาค รองผู้อำนวยการปฏิบัติการ รักษาการ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย กล่าวว่า โครงการ “Water Ranger…ปฏิบัติการพิทักษ์น้ำ” ปีที่ 5 เป็นโครงการที่ อจน. ได้ร่วมกับ กปน. เป็นปีแรก  ซึ่ง อจน. จะนำความรู้ และความเข้าใจ เกี่ยวกับปัญหาของน้ำเสีย และการบำบัดน้ำเสียเบื้องต้นสำหรับครัวเรือน ถ่ายทอดให้กับเยาวชนในโรงเรียน เพื่อนำไปบอกต่อ ต่อครอบครัวของเยาวชน เพื่อเป็นการช่วยแก้ไขปัญหา น้ำเน่าเสีย ที่เริ่มจากบ้านเรือนก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะในชุมชนที่เยาวชนอาศัยอยู่ พร้อมปลูกจิตสำนึก ในการช่วยกันรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อมทางน้ำ ภายใต้แนวคิดของ อจน. “ลดน้ำเสีย คืนน้ำใสให้กับชุมชน” เราจะช่วยกันรณรงค์ให้เยาวชนใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อลดปริมาณน้ำเสีย รวมถึงการปลูกฝังให้เยาวชนได้รู้จักการนำน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วกลับมาใช้ประโยชน์ เช่น ใช้ในการเกษตรกรรมเป็นต้น และการที่จะรณรงค์ให้เยาวชนไม่ทิ้งขยะลงแหล่งน้ำ ซึ่งจะทำให้ท่อระบายน้ำอุดตัน และมีปัญหาน้ำท่วม และน้ำเสียไม่สามารถส่งถึงระบบบำบัดน้ำเสียได้
 โดยมีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ ทั้งสิ้น 15 โรงเรียน อาทิ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โรงเรียนสามเสนวิทยา โรงเรียนสตรีวิทยา โรงเรียนวัดนวลนรดิส โรงเรีนทวีธาภิเษก โรงเรียน ศรีอยุธยา โรงเรียนปทุมคงคา โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ โรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง โรงเรียน เทพศิรินทร์ โรงเรียนบดินทร์เดชา โรงเรียนเซนต์คาเบรียล โรงเรียนสวนกุหลาบ (นนทบุรี) โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา (พัฒนาการ)  โดย อจน. และ กปน. ร่วมจัดกิจกรรมให้ความรู้ พร้อมความสนุกและมีสาระ เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการการใช้น้ำอย่างยั่งยืนภายในโรงเรียน ในครอบครัว และชุมชนต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...