ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ไพ่ 5 ใบของจีน เบื้องหน้าการป้ายสีแล้วขู่กรรโชกทรัพย์ของอเมริกา
24 พ.ค. 2563

หลายวันมานี้ จีนได้ตีไพ่ออกมา 5 ใบ ไพ่ 5 ใบนี้แต่ละใบล้วนมีนัยสำคัญมาก

ใบที่ 1 กระทรวงการค้ายุติส่งออกวัสดุป้องกันไวรัสชั่วคราว

ผู้นำหน้าออกนโยบายนี้คือรัฐบาลท้องถิ่นอี้อู ชาวเน็ตต่างก็ยกมือสนับสนุน ไม่อยู่เหนือการคาดคิดก็คือ กระทรวงการค้าของจีนเอาด้วย วันที่ 12 พฤษภาคม เว็บไซด์กระทรวงการค้าของจีนได้ประกาศคำสั่งนี้ หมายความว่าอย่างไร นับแต่การแพร่ระบาดของไวรัสลุกลามไปทั่วโลก ประเทศต่างๆ ทั่วโลกต่างก็สั่งซื้อวัสดุป้องกันไวรัสจากจีนเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่เครื่องช่วยหายใจ ชุดป้องกันไวรัส จนถึงหน้ากากอนามัย มีครบทุกอย่าง ก่อนที่กระทรวงการค้าจะประกาศคำสั่ง การสั่งซื้อชนิดนี้ล้วนเป็นการกระทำ “แบบการตลาด” ขอเพียงแต่เข้ามาตรฐาน ก็ซื้อขายกันอย่างเสรี

ภายหลังคำสั่งนี้ออกมา การส่งออกวัสดุป้องกันไวรัส (ซึ่งก็คือการสั่งซื้อจากต่างประเทศ) ต้องเดิน “ช่องทางกระแสหลัก” อะไรคือช่องทางกระแสหลัก ก็เป็นที่รู้กัน ประเทศที่แอนตี้จีน ประเทศที่ร้องแรกแหกกระเชอเรียกค่าชดเชยจากประเทศจีน เงินตราต่างประเทศของพวกเขา  จีนไม่ต้องการ เก่งจริงก็ไปผลิตเอาเอง

ไพ่ใบที่ 2 การซ้อมรบทางทหารด้วยกระสุนจริงที่อ่าวป๋อไห่จะมีติดต่อกันจนถึงปลายเดือนกรกฎาคม

การซ้อมรบทางทหารของจีนไม่ใช่ข่าวใหญ่โตอะไร แต่ว่าขนาดของการซ้อมรบ สถานที่ เวลา และช่วงเวลากลับแฝงนัยสำคัญ กองกิจการทางทะเลของจีนได้แจ้งเตือนในวันที่ 11 ว่า เขตท่าเรือถังซานท่าเรือจิงถัง จะมีการซ้อมรบทางทหารขนาดใหญ่ ที่ทำให้ผู้คนเฝ้าจับตามองก็คือ วันเวลาที่ซ้อมรบเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม ติดต่อกันไปจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม

เผอิญข่าวหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ในวันที่ 11 พฤษภาคมได้ลงข่าวว่า “นับแต้นี้เป็นต้นไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมเป็นช่วงหน้าต่างสุดท้ายของทรัมป์” ซึ่งก็คือ “เป็นช่วงเวลาที่อันตรายที่สุดในความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอเมริกา” ในช่วงหน้าต่างนี้ ถ้าหากนายทรัมป์ไม่สามารถฟื้นคืนเศรษฐกิจที่ตกต่ำของอเมริกา จะหมดโอกาสอยู่ในตำแหน่งอีกหนึ่งสมัย อัตราเสี่ยงที่นายทรัมป์อาจเทหมดหน้าตักมีอยู่สูงมาก จีนจึงประมาทไม่ได้เด็ดขาด ป๋อไห่คือประตูป้องกันเมืองหลวงที่สำคัญ เจตนาของการซ้อมรบนี้ไม่ต้องอธิบายก็เข้าใจได้

ไพ่ใบที่ 3 ส่งสัญญาณเตือนที่ชัดเจนต่อออสเตรเลีย

วันที่ 12 พฤษภาคม จากข่าวการให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวของกระทรวงการต่างประเทศของจีนพบว่า จีนยุติการส่งออกผลิตภัณฑ์เนื้อวัวแปรรูปมายังประเทศจีนของ 4 บริษัทใหญ่ของออสเตรเลีย ซึ่ง 4 บริษัทใหญ่มีปริมาณการส่งออกเป็น 1 ใน 3 ของเนื้อวัวที่ส่งออกประเทศจีน สาเหตุหรือ จากการตอบคำถามผู้สื่อข่าวของโฆษกจ้าวลี่เจียงที่ไม่อ้อมค้อม แปลความได้ว่า นักการเมืองถ้าบ้า มันก็ติดต่อถึงวัวได้เหมือนกัน มือหนึ่งถือชามข้าวจีน อีกมือหนึ่งทุบหม้าข้าวจีน ประเทศแบบนี้  ต้องใช้หมัดหนัก มันถึงจะจำใส่ใจ

ไพ่ใบที่ 4 อู่ฮั่น 10 วัน ทดสอบได้ 10 ล้านคน ทำตัวอย่างให้ทรัมป์ดู

การเคลื่อนไหวใหญ่ล่าสุดของอู่ฮั่นคือ จะทำการทดสอบการขยายตัวของกรดนิวครีอิกต่อประชากรในเมืองอู่ฮั่นทั้งเมืองให้เสร็จภายใน 10 วัน ทางอัตวิสัยเป็นมาตรการต่อต้าน ป้องกันการแพร่ระบาดภายในของจีน แต่ทางภววิสัยกลับมีผลที่ไม่ธรรมดา เป็นการแสดงการต่อต้านไวรัสให้ชาวโลกโดยเฉพาะนายทรัมป์ได้เห็นเป็นตัวอย่าง

ทรัมป์คุยโวว่า มาตรการป้องกันไวรัสของตนทำได้ดีมาก สงสัยประเทศจีนมาตลอดว่าข้อมูลไม่เป็นจริง สงสัยขีดความสามารถของจีนในการป้องกันไวรัส ถ้าอย่างนั้นทำให้ดูเสียเลย ทดสอบการขยายตัวของกรดนิวคลีอิกต่อประชากรทั้งเมืองอู่ฮั่น 10 ล้านคนสำเร็จ เสร็จสิ้นภายในเวลา 10 วัน เทียบกับอเมริกา เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 เดือนมีนาคม ทำการทดสอบการขยายตัวของกรดนิวคลีอิกต่อประชากรจนถึงวันที่ 13 พฤษภาคม เป็นเวลา 70 วัน ทดสอบได้ 9.65 ล้านคน แต่จีน 10 วันทดสอบได้ 10 ล้านคน ขีดความสามารถในการป้องกันไวรัสของจีน ได้แสดงให้ชาวโลกโดยเฉพาะทรัมป์ได้เห็น เป็นการสอนบทเรียนแก่สื่ออเมริกาโดยเฉพาะทรัมป์ว่าขีดความสามารถของใครเหนือกว่า ไปชั่งน้ำหนักกันเอาเอง

ไพ่ใบที่ 5 กลุ่มบริษัทเหล็กกล้าที่ใหญ่ที่สุดของจีน—ไชน่าเป๋าอู่ได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทจำหน่ายแร่เหล็กใหญ่ของโลก 3 บริษัท ชำระเงินข้ามชาติด้วยสกุลเงินหยวนของจีน

ต่อจากวันที่ 1 เมษายนที่บริษัทเป๋าอู่ของจีนได้บรรลุข้อตกลงกับซัพพลายเออร์แร่เหล็ก 2 รายคือ Vale ของบราซิลและ BHP Billiton ของออสเตรเลียในการชำระเงินข้ามชาติด้วยสกุลเงินหยวนตามลำดับแล้ว วันที่ 11 พฤษภาคม มีข่าวดีแพร่มาอีก คือ บริษัทเป๋าอู่ของจีน ได้บรรลุข้อตกลงชำระเงินข้ามชาติด้วยสกุลเงินหยวนกับกลุ่มบริษัท รีโอ ทินโตกรุ๊ป ของออสเตรเลีย มูลค่าเกิน 100 ล้านหยวนอีกทั้งใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนอีกด้วย

เงินเหรียญสหรัฐเป็นฐานค้ำยันอำนาจครองความเป็นเจ้าของอเมริกา และเป็น 7 นิ้วของอเมริกา ตีงูตีตรง 7 นิ้ว สินค้าแร่เหล็กรายใหญ่ชำระเงินข้ามชาติด้วยสกุลเงินหยวน มีความหมายไม่ธรรมดา ต่อแต่นี้ไป จังหวะก้าวชำระเงินข้ามชาติด้วยสกุลเงินหยวนเป็นแนวโน้มที่ไม่อาจต้านทานได้ และไม่มีใครสามารถต้านทานได้ด้วย

ไพ่ 5 ใบของจีนที่ตีออกมา ล้วนจี้ถูกจุดสำคัญ มีความหมายลึกซึ้งยาวไกล จีนไม่ทนอีกต่อไปแล้ว ริเริ่มเป็นฝ่ายรุก รับมือกับอเมริกา การรุกเป็นการตั้งรับที่ดีที่สุด

Linyaohua 17/5/2020

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...