ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
รมว.ยุติธรรม เดินหน้า นำเทคโนโลยี ปราบผู้ค้ายาเสพติด เผยสถิติ 8 จังหวัดภาคอีสานยังน่าห่วง พบจับกุมคดียาบ้าสูงสุด
25 พ.ค. 2563

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยสถิติการจับกุมคดียาเสพติดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 8 จังหวัด ว่าจากการลงพื้นที่ตรวจเรือนจำในจังหวัดนครราชสีมา ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 3 หรือ ปปส. ภ.3 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ 8 จังหวัด คือ ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี พบสถิติตัวเลข ผู้เสพ นักค้า ยังน่าเป็นห่วง ตลอด 6 เดือน ตั้งแต่ ตุลาคม 2562 ถึง มีนาคม 2563

มีสถิติการจับกุมถึง 17,685 คดี ผู้ต้องหา 18,360 คน จังหวัดที่มีการจับกุมมากที่สุดคือ อุบลราชธานี รองลงมาคือ นครราชสีมา และศรีสะเกษ เนื่องจากจังหวัดดังกล่าวเป็นจังหวัดขนาดใหญ่มีประชากรจำนวนมาก จึงส่งผลต่อสถานการณ์การค้าและการแพร่ระบาดของยาเสพติด ชนิดของยาเสพติดที่มีการจับกุมมากที่สุดคือยาบ้า ไอซ์ และ กัญชา

นายสมศักดิ์ฯ ยังกล่าวอีกว่าปัญหายาเสพติดที่พบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างเป็นเพราะบางจังหวัดมีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้ง สปป.ลาว และกัมพูชา จึงมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในไทยอย่างต่อเนื่อง โดยพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ยังคงเป็นเป้าหมายเพราะสามารถลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่ กรุงเทพฯ และปริมณฑลได้สะดวก ทั้งนี้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แม้จะมีการปิดด่านชายแดนไทย-สปป.ลาว และ ชายแดนไทย- กัมพูชา ทำให้การลำเลียงยาเสพติดยากขึ้น แต่ผู้ค้ายาก็ยังคงมีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายเช่นเดิมแต่มีการปรับเปลี่ยนวิธี เช่น ให้ลูกค้าโอนเงินก่อน และผู้ค้าจะให้เครือข่ายนำยาเสพติดไปส่งมอบให้แก่ลูกค้า โดยนำไปวางไว้ตามสถานที่ต่างๆ แล้วแจ้งให้ไปรับภายหลัง

"ที่ผ่านมาผมติดตามสถานการณ์เรื่อง ยาเสพติดมาตลอด กลุ่มผู้ค้ายังคงทำทุกวิถีทางเพื่อนำยาเสพติดเข้ามาจำหน่ายในทั่วทุกภาคของประเทศ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ร่วมมือกันทำทุกทางเพื่อแก้ไขปัญหา จากนี้ตนจะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำงานติดตามเครื่อข่ายเหล่านี้มากขึ้น เพื่อนำไปสู่กระบวนการยึดทรัพย์เครือข่าย รวมถึงผู้บงการใหญ่ เพราะกลุ่มคนเหล่านี้ทำความเสียหายให้ประเทศและเยาวชนมาตลอด" รมว.ยุติธรรมกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...