ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
เครือข่ายประชาชน 5 ภูมิภาคยื่นหนังสือถึงนายกฯ จี้เลิกต่ออายุ พรก.ฉุกเฉิน
26 พ.ค. 2563

ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่งก.พ.)กลุ่มเครือข่ายประชาชน 5 ภูมิภาค จำนวน 10 คน นำโดย น.ส. ส.รัตนมณี  พลกล้า และนายจำนงค์ หนูพันธ์ ตัวแทนเครือข่ายฯ  ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ผ่านนายสมพาศ นิลพันธ์  ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้รัฐบาลยกเลิกการเตรียมประกาศต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน เนื่องจากสถิติของผู้ติดเชื้อได้ลดลงตามลำดับ  จนแทบไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่  แสดงให้เห็นว่าการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 ของประเทศไทยนั้นไม่ได้อยู่ในสภาวะฉุกเฉินในระดับที่จะไม่สามารถควบคุมโรคได้อีก 

และที่สำคัญรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถบังคับใช้กฎหมายปกติที่มีอยู่ โดยเฉพาะ พ.ร.บโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ซึ่งหากมีการขยายเวลาประกาศใช้ พ.ร.ก ฉุกเฉินออกไปอีก จะเกิดผลกระทบกับการดำรงชีวิตของประชาชน และเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนจำนวนมากเกินความจำเป็น  

รวมถึงอาจมีการใช้อำนาจอย่างคลุมเครือไปในทางที่ไม่เกี่ยวข้องกับการป้องกันควบคุมโรคระบาดอันเป็นการใช้อำนาจที่ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมแก่ประชาชนหรือเป็นภาระแก่ประชาชน  โดยไม่จำเป็นหรือเกินสมควรแก่เหตุ  จึงเรียนมายังคณะรัฐมนตรี (ครม.)เพื่อให้พิจารณา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...