ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ธนาคารจีนจัดเงินสนับสนุน เดินหน้า ‘เขตเศรษฐกิจอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า’
28 พ.ค. 2563

ปักกิ่ง, 26 พ.ค. (ซินหัว) — ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศจีน (CDB) เตรียมจัดสรรเงินสนับสนุน จำนวน 3.6 แสนล้านหยวน (ราว 1.62 ล้านล้านบาท) แก่เขตเศรษฐกิจอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า (GBA) ในปี 2020 ซึ่งเป็นไปตามการเรียกร้องของทางการจีนที่ต้องการส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

ธนาคารฯ ระบุว่าการสนับสนุนทางการเงินดังกล่าวประกอบด้วยเงินกู้ 2.9 แสนล้านหยวน (ราว 1.29 ล้านล้านบาท) โดยเงินทั้งหมด 1.1 แสนล้านหยวน จะถูกใช้กับนวัตกรรมเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงยุทธศาสตร์

เมื่อต้นเดือนเดือนพฤษภาคม ธนาคารประชาชนจีน (PBOC) หรือธนาคารกลางจีน และคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและประกันภัย (CBIRC) ของจีน ได้ออกแนวทางที่กระตุ้นการสนับสนุนทางการเงินเพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจฯ โดยผลักดัน 26 มาตรการเฉพาะ เพื่อส่งเสริมการค้าข้ามพรมแดน อำนวยความสะดวกแก่การลงทุนและการเงิน ขยายการเปิดกว้างภาคการเงิน กระตุ้นการเชื่อมโยงตลาดการเงินและโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน ตลอดจนส่งเสริมนวัตกรรมบริการทางการเงิน

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2019 ทางการจีนได้เปิดเผยเค้าโครงแผนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจฯ ซึ่งมุ่งผลักดันภูมิภาคนี้ให้เป็นต้นแบบของการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง

ทั้งนี้ เขตเศรษฐกิจอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า ครอบคลุมพื้นที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง เขตบริหารพิเศษมาเก๊า และเมืองต่างๆ อีก 9 แห่งในมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ได้แก่ กว่างโจว เซินเจิ้น จูไห่ โฝซาน ฮุ่ยโจว ตงก่วน จงซาน เจียงเหมิน และจ้าวชิ่ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...