ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
สมช.เตรียมชงคลายล็อค เฟส3 ขยับเคอร์ฟิว 5ทุ่ม-ตี 3 เปิดร้านนวด สปา
28 พ.ค. 2563

เลขาฯ สมช. เตรียมเสนอ ศบค. คลายล็อค เฟส3 ขยับเคอร์ฟิว 5ทุ่ม-ตี3 พร้อมไฟเขียว ร้านนวด เปิดได้ หลังพบ หมอนวด 2 แสนราย จ่อตกงาน รวมทั้งโรงหนัง สโหรสพ โดยจะเสนอให้ นายกฯ พิจารณา วันศุกร์ 29 พ.ค.นี้

28 พ.ค.63 เพจเฟชบุ๊ก Wassana DeepBlueSea ซึ่งเป็น เฟซบุค ส่วนตัวของ น.ส.วาสนา นาน่วม นักข่าวสายทหาร สังกัด นสพ.บางกอกโพสต์ ได้ โพสต์ข้อความ ถึงการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ระบุว่า

“คลายล็อค เฟส3 กก.เฉพาะกิจฯ เห็นใจ พ่อค้าแม่ค้าผัก คนหาเช้ากินค่ำ เตรียม เสนอ ศบค. ขยับเคอร์ฟิว 5ทุ่ม- ตี3 เสนอ ไฟเขียว ให้เปิดร้านนวดได้ หลัง 2 แสน ”หมอนวด” ตกงาน เปิด ศูนย์ฝึก อบรม สัมมนา เสริมความงาม ได้ทั้งตัว โรงหนัง -โรงมหรสพ สวนสัตว์ เปิดหมด สนามกีฬา ฟิตเนส ยกเว้น สนามมวย ผับ บาร์ สวนน้ำ สวนสนุก รอไปก่อน เตรียมเสนอให้ “บิ๊กตู่” ถก ศบค.ชี้ขาด 29 พ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มี พลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นประธาน ที่ สมช. ทำเนียบรัฐบาล ที่ใช้เวลา ราว 5 ชม. เมื่อวานนี้  27 พ.ค.2563 นั้น มีการพิจารณาผ่อนปรน กิจการ และกิจกรรม จำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นการขยายจากการผ่อนปรน เฟส 2 ให้ทำได้มากขึ้น เช่น สถานเสริมความงาม ทำได้ ทั้งตัว ทั้งหน้า ร้านทำผม ทำได้ทุกอย่าง ในเวลา 2 ขม. ร้านนวด สามารถ นวดได้ทั้งตัว หลังคณะกรรมการได้รับเริ่องร้องเรียนจากผู้ประกอบการร้านนวด ที่ทำให้หมอนวดและพนักงานตกงานกว่า 2 แสนคนทั่วประเทศ จากการปิดร้านนวด

โรงภาพยนตร์ และโรงภาพยนตร์ในห้าง สวนสัตว์ โรงมหรสพ ศูนย์การค้าศูนย์ประชุมอบรมสัมมนา รวมทั้งกีฬาทุกประเภท และฟิตเนส เปิดได้หมดทุกส่วน ยกเว้น สนามมวยที่ยังมีความเสี่ยงสูง จะยังไม่ผ่อนปรน แต่ทุกกิจการ กิจกรรม จะต้องใช้ new normal และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด อย่างเคร่งครัด และใช้การเว้นระยะห่าง

ส่วนการเปิดห้างสรรพสินค้า จากที่ปิด 2 ทุ่ม ให้สามารถเปิดถึง 3 ทุ่มได้ แต่เวลาเคอร์ฟิว มีการปรับเป็น 5 ทุ่ม- ตี 3 จากเดิม ตี 4 ทั้งนึ้ เพื่อให้บรรดาแม่ค้าขายผักที่ประสบปัญหาเวลาในการซื้อและส่งผักต้องให้เสร็จ และคนหาเช้ากินค่ำ ที่ต้องออกจากบ้าน เดินทางแต่เช้ามืด

ส่วนธุรกิจ สีแดง ที่มีความเสี่ยง สูง ทั้ง ผับ บาร์ ยังไม่เปิด ยังไม่มีการพิจารณา รอในเฟสท้ายสุดเลย โดยจะเสนอเข้าที่ประชุม ศบค. วันศุกร์ 29 พ.ค.นี้ เพิ่อพิจารณาอีกครั้ง และอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ โดยเฉพาะเรื่องการเปิดห้างสรรพสินค้า ที่คณะกรรมการฯ สามารถให้เปิดได้ถึง 3 ทุ่ม แต่ทางห้างตัองการให้ คอร์ฟิวเที่ยงคืน เพรา ห้างเลิก 3 ทุ่ม กลัวพนักงานต้องเก็บของปิดห้าง แล้วจะกลับบ้านไม่ทัน แต่ทางคณะกรรมการมองว่า ถ้าเคอร์ฟิวเที่ยงคืน-ตี 3 น้อยไป ไม่มีผล และเห็นว่า 5 ทุ่ม ก็ทัน ท้ายที่สุด ข้อเสนอทั้งหมดนี้ จึงต้องรอ ศบค.ตัดสินใจ เพราะที่ผ่านมา บางเรื่อง ศบค. ก็มีมติ ไม่เป็นไปตามที่เสนอขึ้นไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...