ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ขอนแก่นเตรียมพร้อมคลายล็อคระยะ3 ย้ำไม่มีการ์ดตก ขอประชาชาร่วมมือ
31 พ.ค. 2563

นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ว่า การดำเนินวิถีชีวิตปกติรูปแบบใหม่ หรือ new normal นั้นขณะนี้ นั้นอยู่ในระหว่างการสร้างความคุ้นชินของประชาชน ซึ่งจากการประเมินเชิงคุณภาพและปริมาณ ซึ่งในเชิงปริมาณ นั้นต้องชื่นชมคนขอนแก่นที่ให้การปฎิบัติตามวิถีชีวิตปกติแบบใหม่นั้นเกือบ 100 % ดังนั้นเพื่อความมั่นใจเราจึงได้มีการประเมินเชิงคุณภาพ เริ่มจากกลุ่มผู้ประกอบการที่พบว่ามีการให้ความร่วมมือมากกว่า 90%  แต่ก็ยังคงพบจุดอ่อนในส่วนของประชาชนที่เข้ารับบริการแต่ก็ไม่มากนัก ดังนั้นเมื่อเราได้ผลการประเมินมาแล้วก็จะถูกนำไปแก้ไขทั้งจุดเด่น จุดอ่อน และจุดด้อยของทางจังหวัดในด้านใดบ้าง ซึ่งชาวขอนแก่นนั้นคุ้นชินกับการดำเนินชีวิตด้วยมาตรการต่างๆที่รัฐนั้นได้กำหนด แต่ก็มีบางสิ่งที่ประชาชนยังคงไม่คุ้นชิ้นคือการที่เข้าใช้บริการที่ใดทุกคนจะต้องแสกนคิวอาร์โค้ดไทยชนะ  เพื่อลงบันทึกข้อมูล ซึ่งขณะนี้จังหวัดได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ซึ่งเมื่อลงพื้นที่ที่จุดใดหากพบว่าร้านใดยังไม่มีระบบการลงทะเบียนไทยชนะ ก็ให้มีการจัดลงระบบของรานและพิมพ์คิวอาร์โค้ดให้กับร้านหรือสถานประกอบการต่างๆทันที

“  ข้อด้อยที่จังหวัดจะต้องเติมเข้าไปคือในกลุ่มตลาดนัด เพราะประชาชนอาจจะบอกว่าเข้าไปซื้อของไม่มากนัก หรือซื้อสินค้าไม่นาน หรือเข้าไปแปบเดียวแล้วจะรีบกลับคือรีบไปขึ้นรถ ตรงนี้ ทางส่วนกลางได้แก้ไขระบบแล้วและมีการจัดทำระบบคิวอาร์โค้ดให้กับกลุ่มตลาดนัด ขณะที่การตรวจพบยังคงมีการเช็คอินแล้วลืมเช็คออก ซึ่งคณะทำงานพบปัญหาในจุดดังกล่าวนี้แล้ว ซึ่งขณะนี้ได้ออกแผนปฎิบัติงานออกมาดังนั้นจึงขอให้ประชาชนนั้นร่วมมือในการดำเนินการทุกมาตรการที่รัฐบาลได้กำหนดออกมา”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอนแก่น จะก้าวสู่การผ่อนปรนระยะที่ 3 ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (1 มิ.ย.) เราได้มีการหารือกันแล้ว 2 รอบต่อการเข้าสู่การผ่อนปรนระยะที่ 3 ที่ขณะนี้ ศบค.ได้ออกแนวทางปฎิบัติมาแล้ว ดังนั้นถึงเวลานี้จังหวัดเราพร้อมที่จะรองรับในทุกมาตรการและพร้อมที่จะเข้าสู่การผ่อนปรนในระยะที่ 3 เพราะด้วยการที่ขอนแก่นเป็นจังหวัดศูนย์กลาง ที่จะเป็นตัวอย่างในการทดสอบและประเมินผลได้ในทุกมิติในทุกกิจการ และทุกสถานประกอบการ ประกอบกับคนขอนแก่นนั้นให้ความร่วมมือในแผนการปฎิบัติที่เป็นไปตามมาตรฐานความลอดภัยด้านสาธารณสุข และได้มาตรฐานสากล อย่างไรก็ตามคณะทำงานในระดับจังหวัด จะยังคงประสานความร่วมมือร่วมกับภาคเอกชนและทุกภาคส่วนเพื่อคุมเข้มตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด การ์ดไม่ตกและเราจะก้าวผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...