ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ชาวบ้านรัชดา66ต้าน"ศุภาลัย"EIA3ครั้งไม่ผ่าน/กทม.ยังดื้อ
01 มิ.ย. 2563

 

 

เดือดร้อนกันอย่างหนักและนอนผวากันทุกคืน เมื่อโครงการคอนโดใหญ่ ศุภาลัย”จะมาสร้าง คอนโดขึ้น3แท่ง สูง18ชั้น กลายเป็นประเด็นร้อนของชาวรัชดา66 และบริเวณรอบๆที่มีกว่า100ครอบครัว ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยกันมานานกว่า50ปีก่อนที่จะมีการตัดถนนเส้นรัชดาอย่างที่เห็น และผลกระทบอาจจะขยายวงกว้างไปถึงถนนริมคลองประชาอีกด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณปี2558-2559 ที่เริ่มมีโครงการ ตามแผนจะสร้างขึ้นสูงเป็นแท่งเดียวสูง30ชั้น ชาวบ้านรวมตัวกันต่อต้านและคัดค้านมาแล้ว ได้มีมติจากชาวบ้านเป็นเอกฉันท์ไม่เห็นด้วย และประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือ(อีไอเอ)ไม่ผ่านด้วย ก็มีการเปลี่ยนบริษัทใหม่ มาล่าสุดทางบริษัทได้เปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างจากเดิม30ชั้นแท่งเดียว ลดเหลือ18ชั้น แต่ ทำ3แท่ง ยาวตลอด300กว่าเมตร ห่างเขตที่อยู่อาศัยเพียงแค่7-11เมตรเท่านั้น ซ้ำร้ายชั้นที่3-4 เป็นลานจอดรถซึ่งสูงกว่าบ้านที่อยู่อาศัยที่สูงเพียง2ชั้นเท่านั้น และที่สำคัญได้มีการประชุมชาวบ้านถึง2ครั้งได้มีมติเป็นเอกฉันท์ไม่เห็นด้วยเช่นเคย และบริษัทใหม่ที่ทำการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)ก็ไม่ผ่าน

คุณยายศิริ เหมือนศรี ชาวบ้านที่อยู่ติดโครงการบอกว่าเดือดร้อนและทรมานแน่นอน เคยเสนอให้สร้างแบบ3ชั้น เขาก็ทำกันได้ แต่นี้30ชั้น อีไอเอก็ไม่ผ่าน มติชาวบ้านก็ไม่เห็นด้วย จะลดมาเหลือ18ชั้นก็เดือดร้อนเช่นเดิม บ้านฉันห่างแค่8เมตร ถ้าเริ่มสร้างจะเกิดผลกระทบกับความเป็นอยู่มาก  ที่กลัวมากเรื่องเครนใครรับผิดชอบถ้าหล่นพังลงมา เรื่องเสียงตอกเสาเข็ม ฝุ่นละออง ฉันเองเป็นโรคปอดอยู่ด้วยถูกตัดไปข้างหนึ่ง จะอยู่กันไม่ได้แน่นอน แล้วใครจะรับผิดชอบ

ด้านนายสมศักดิ์ พร้อมเชื้อแก้ว ผู้อาศัยติดโครงการ กล่าวว่าผมเองเป็นโรคประจำตัวเคยเป็นมะเร็งเข้ากระดูก เกือบตายตอนนี้รักษาสุขภาพอยู่ ในห้องจะมีเครื่องฟอกอากาศและแอร์ ที่จะต้องใช้อยู่ทุกวัน และผมเองเป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้วไอ ก่อนนอนทุกครั้ง ผมเองเป็นห่วงเรื่องสุขภาพมาก หากโครงการเกิดขึ้นจะส่งผลกระทบกับผู้อยู่อาศัยทั้งหมดแน่นอน เพราะเท่าที่ทราบไม่มีการดูแลชาวบ้านแต่อย่างใด ก่อนหน้านี้กระจกที่บ้านยังหล่นแตก ต้องซ่อมกันอีก แล้วถ้ามีการตอกเสาเข็มเพื่อก่อสร้างจะกระทบมากทีเดียว  เคยไปร่วมประชุมมีคำถาม3อย่าง ไม่เคยตอบได้เลย อย่างแรก เรื่องการจราจร ที่จอดรถรับได้เพียงร้อยละ60เท่านั้น แล้ที่เหลือ ไปจอดที่ไหน ซอย66 ที่เป็นซอยใหญ่สุดและคนอยู่มากที่สุด ต่อไปนี้จะมีรถมาจอดตามหน้าบ้านเต็มไปหมด แล้วจะเกิดปัญหาจราจรติดขัดแน่นอน ในย่านนี้ปกติมีปัญหารถติดอยู่แล้ว หากโครงการนี้เกิดขึ้น รถที่ไม่มีที่จอดจะจอดกีดขวางซอยกันอีกมากมาย แล้ว ชาวบ้านต้องรีบไปโรงพยาบาลหรือธุรกิจกิจ จะส่งผลกระทบอย่างมาก เรื่องที่2 คือเสียง ได้ข่าวว่าจะสร้างห้องเก็บเสียง มันแก้ปัญหาไม่ได้เลย ในช่วงการก่อสร้างจะมีเสียงรบกวนชาวบ้านในย่านนี้อย่างมาก ทั้งเสียงเครื่องยนต์ เสียงเครื่องมือก่อสร้าง เสียงการก่อสร้างต่างๆ และอย่างที่สามสำคัญมาก คือเรื่องฝุ่น คิดว่าเอาไม่อยู่ กั้นไม่อยู่ ผมเองเป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว และเคยเป็นมะเร็งมาก่อน กลางคืนจะไอมาก ก่อนหน้านี้กินยาโรเป็ก ตามที่หมอสั่งมาตลอด ทั้งนี้เพื่อฟื้นฟูสุขภาพ ตึกนี้สร้าง ถ้าผมตาย จะรับผิดชอบมั้ย ผมถามว่าเมื่ออีไอเอไม่ผ่านมาแล้ว2-3ครั้ง แล้วทำไมถึงไม่เคารพชาวบ้าน ทำซ้ำซ้ำซากๆ ไม่คิดจะเปลี่ยนแปลง ชาวบ้านไม่ยอมแน่นอน จะต้องไปพบผู้ว่ากทม. หรือถึงขั้นไปหานายกรัฐมนตรี อย่าลืมโครงการนี้ไม่ใช่โครงการสาธารณะแต่เป็นโครงการของเอกชนที่ต้องการกำไรอย่างเดียว ไม่คำนึงถึงผลกระทบและไม่รับผิดชอบต่อชาวบ้านรอบๆ ซึ่งหากไม่มีการต่อสู้เรียกร้อง จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง

อดีตข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศซึ่งใช้ชีวิตอยู่ในบ้านซอย66มานานกว่า38ปี ตั้งแต่ยังไม่มีถนนรัชดาตัดผ่าน คุณแม่ก็อายุ94ปีแล้ว ย่านนี้เป็นเขตที่อยู่อาศัยมานาน สิ่งแวดล้อมดีมาตลอด แต่ตอนนี้กำลังจะเกิดปัญหาจากโครงการศุภาลัยเพราะกำลังจะสร้างคอนโด 18ชั้นจำนวน3แท่งตาม ซึ่งห่างจากชุมชุนชาวบ้านระยะแค่7-11เมตรเท่านั้น ไปกทม.มา3ครั้ง มติของชาวบ้านก็ชัดเจนว่าไม่เห็นด้วย แล้ว ผลกระทบสิ่งแวดล้อม3ครั้งก็ไม่ผ่าน ควรจะยุติได้แล้ว ทำไมจึงต้องนำกลับมาพิจารณากันใหม่อีก ส่วนชาวบ้านหวาดกลัวกันมากช่วงนี้  แค่รถปูนผ่านบ้านยังกระเทือนแล้ว ถ้ามีเครน แล้วก่อสร้างตอกเสาเข็ม คนงานก็ต่างด้าว ต้นไม้ที่เขียวชอุ่ม แล้วน้ำจะท่วมมั้ย ทัศนียภาพที่มาบดบังวิถีชีวิตเดิมๆจะหายไป แล้วใครจะรับผิดชอบ มันไม่แฟร์เลย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...