ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ผู้ว่าแบ้งค์ชาติไอเดียเจ๋ง ให้จ้างงาน1ล้านตำแหน่ง
03 มิ.ย. 2563

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวถึงการรับมือปัญหาทางเศรษฐกิจจากผลกระทบของโควิด-19 ว่า ต้องย้ำว่าครั้งนี้ไม่ใช่วิกฤตเศรษฐกิจ แต่เป็นวิกฤติที่เกิดจากทางด้านสาธารณสุข และมีผลกว้างไกลมากไปทั้งโลกไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย “มาตรการทางการคลัง” ต้องเป็นพระเอก เพราะวิกฤตรอบนี้ทำให้รายได้คนหาย ต้องเติมรายได้เข้าไป ขณะที่มาตรการทางการเงินเป็นมาตรการเสริมมาตรการที่ประคอง ซึ่งจากที่รัฐบาลได้มีการออกพ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งมีการจัดสรรเงิน 6 แสนล้าน สำหรับการเยียวยาประชาชนไปแล้ว และเงินกู้อีก 4 แสนล้านบาท เพื่อสร้างความเข้มแข็งในกับเศรษฐกิจชุมชน ที่ต้องทำให้แอคทีฟจ่ายได้เร็ว

นอกจากนี้ผู้ว่าฯธปท.กล่าวว่า สิ่งสำคัญตอนนี้อยากเห็นการจ้างงานเป็น “ล้านตำแหน่ง” เพราะมีคนตกงานเยอะ ซึ่งรัฐบาลต้องเร่งทำเรื่องการจ้างงาน ถ้าให้คิดแบบเร็วๆ ก็สามารถทำได้ในลักษณะเกาะภูมิสังคมต่างจังหวัด เช่นการหาตำแหน่งงานที่เหมาะสมสำหรับหมู่บ้าน 1 ตำแหน่ง ก็สามารถจ้างงานได้ 7 หมื่นตำแหน่งทั่วประเทศ เช่น อาสาสมัครเพื่อดูแลผู้สูงอายุประจำหมู่บ้านยังไงก็ขาด หรือในส่วนของการพัฒนา “กองทุนหมู่บ้าน” จ้างงานเด็กอาชีวะจบใหม่ ทำเรื่องระบบบัญชี ทำระบบคอมพิวเตอร์กองทุนหมู่บ้านให้ดีทั่วประเทศก็ได้อีก 7 หมื่นตำแหน่ง

นายวิรไทกล่าวว่า มีอีกเยอะเลยที่จะสามารถสร้างตำแหน่งงานได้พร้อมกันจำนวนมาก อย่างโรงพยาบาลตำบล โรงพยาบาลสุขภาพตำบล ก็ต้องการคนไปช่วยเรื่องทำระบบฐานข้อมูล ถ้าทำระดับตำบลก็จะมีการจ้างงานทั่วประเทศทันที 8,000 ตำแหน่ง ถ้าทำระดับหมู่บ้านก็ได้ 7 หมื่นตำแหน่ง แม้แต่เรื่องข้อเกษตร การทำสำมโนระดับท้องถิ่นก็จะช่วยได้ เพราะฐานข้อมูลระดับท้องถิ่นของประเทศไทยยังขาดมาก หรืออินเตอร์เน็ตหมู่บ้าน 5G กำลังจะมา ถามว่าใครจะไปเป็นที่ปรึกษาทางด้านดิจิทัลระดับหมู่บ้านที่ทำให้คนสามารถมาใช้พวกนี้อย่างมีประสิทธิภาพนี่ก็ได้อีก 7 หมื่นตำแหน่ง เพราะวิกฤตครั้งนี้ทำให้เกิดการว่างงาน ก็ต้องมีการปรับทักษะของประชากร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...