ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ปลัดอบจ.ปากน้ำชี้แจง คู่เทียบ2บริษัทโผล่ไร้ทุจริต
03 มิ.ย. 2563

นายวิมล มงคลเจริญ  ปลัดอบจ.สมุทรปราการ ได้ชี้แจงกรณีกรณี บริษัทเอกชน 2 ราย ที่ปรากฎชื่อเป็นคู่เทียบสืบราคากลางจัดซื้อสินค้าทั้ง 2 สัญญา ซึ่งมีรายหนึ่งทำธุรกิจขายเครื่องสำอาง มีใบมอบอำนาจเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าถูกต้องทุกประการ 

ขณะที่ขั้นตอนการจัดซื้อสินค้าทั้ง 2 สัญญา อบจ.สมุทรปราการ ก็ดำเนินการตามขั้นตอนราชการ ที่กำหนดให้ใช้วิธีเฉพาะเจาะจงได้ และขั้นตอนการดำเนินงานทั้งหมด ก็ผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เรียบร้อยแล้ว และก็ไม่พบว่ามีปัญหาที่ส่อไปในทางทุจริตแต่อย่างใด

"อย่างที่ผมเคยเรียนชี้แจงไปแล้วว่า การจัดซื้อสินค้าวัสดุอุปกรณ์เพื่อนำมาใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด อบจ.สมุทรปราการ ยึดหลักขั้นตอนการปฏิบัติตามระเบียบราชการ แม้ว่าเราจะจัดซื้อสินค้าในปริมาณที่มาก จนทำให้ตกเป็นเป้าสังเกตของคนในสังคม  แต่ถ้าไปดูในรายละเอียดราคาสินค้าแต่ละชนิดจริงๆ  จะพบว่าราคาของที่เราซื้อถูกกว่าที่อื่นเยอะมาก

"ในการจัดซื้อสินค้าทั้งหมด ผมได้มอบนโยบายไปชัดเจนว่า ราคาสินค้าที่จะจัดซื้อจะต้องไม่แพงกว่าความเป็นจริง และก่อนหน้าที่เราจะจัดซื้อ ก็ได้มีสำรวจราคาสินค้าที่ขายในตลาดออนไลน์ มาวางเป็นตัวตั้ง จากนั้น ก็นำราคาของเอกชนที่สืบราคามาเปรียบเทียบ เพื่อไม่ให้ราคาสินค้าแพงเกินไปจากราคาท้องตลาด นี่เป็นวิธีการที่เราใช้ จึงทำให้สินค้าที่เราจัดซื้อมาไม่สูงเกินกว่าราคาท้องตลาดมากนัก และสั่งคุมเข้มคุณภาพปริมาณสินค้าที่เอกชนนำมาส่งให้ถูกต้องครบถ้วน  เพื่อไม่ให้มีปัญหาเกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด นี่เป็นสิ่งที่เราปฏิบัติมาตลอด ส่วนรายละเอียดการจัดซื้อของหน่วยงานอื่นจะเป็นอย่างไรนั้นผมไม่ทราบ

ปลัดอบจ.สมุทรปราการ ยังกล่าวด้วยว่า "ส่วนเหตุผลว่าทำไมถึงไม่จัดซื้อสินค้าผ่านผู้ผลิตโดยตรง ก็เป็นเพราะว่า ในช่วงนั้นเราไม่สามารถติดต่อซื้อสินค้าจากผู้ผลิตโดยตรงได้เลย  เลยต้องจัดซื้อสินค้าจากเอกชนที่เป็นตัวแทนซึ่งมีการยืนเสนอราคาเข้ามา  และช่วงที่เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโรคใหม่ๆ สถานการณ์ช่วงนั้นมันวิกฤติมาก สมุทรปราการ มีจำนวนประชากรมากนับรวมคนในพื้นที่กับแรงงานต่างด้าว และประชากรแฝงอีก ตัวเลขก็อยู่ที่ 2.6 ล้านคน ยอดผู้ติดเชื้อ ก็เป็นอันดับสอง รองจากกทม. เราของต้องรีบใช้ของ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในพื้นที่ ซึ่งทุกวันนี้สินค้าที่ซื้อมาก็มีการใช้อย่างต่อเนื่อง สตง.หรือ ป.ป.ท. ก็เข้าไปตรวจสอบเข้มข้น ถึงขนาดไปถามประชาชน ว่าได้รับมอบสิ่งของครบถ้วนหรือไม่ ก็ได้รับการยืนยันว่า ได้รับครบถ้วน" 

ปลัดอบจ.สมุทรปราการ ยืนยันว่า "ขอยืนยันอีกครั้งว่าการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์เพื่อนำมาใช้ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิดในพื้นที่สมุทรปราการ ไม่มีปัญหาการทุจริตอย่างแน่นอน ทุกอย่างทำตามขั้นตอนของราชการ ในช่วงสถานการณ์ที่มันวิกฤติ เราต้องตัดสินใจเลือกว่าจะทำอย่างไร  เมื่อเรามีเงินเพียงพอ เราก็เลือกเอาชีวิตคนเป็นที่ตั้ง เราทุ่มงบประมาณเต็มที่หาของมาใช้เพื่อช่วยเหลือเอาชีวิตคนในพื้นที่ไว้ก่อน และเนื่องจากคนในพื้นที่เรามีเยอะ วงเงินที่ใช้ไปมันก็ต้องเยอะเป็นธรรมดา แต่ถ้าไปดูรายละเอียดราคาสินค้าแต่ละชิ้น จะพบว่า ราคาของที่เราซื้อมา ไม่แพงกว่าราคาท้องตลาดเลย และไม่อยากให้คนในสังคม มองที่ตัวเลขวงเงิน แต่ขอให้มองถึงวัตถุประสงค์ และประสิทธิภาพการใช้จ่ายเงินเป็นหลักจะดีกว่า"

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...