ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ร.พ.รามาฯนำระบบเทเลเมดิซีน แก้แออัด-หมอสะดวก
03 มิ.ย. 2563

รพ.รามาฯ มีผู้ป่วยหมุนเวียนเข้ามาใช้บริการที่โรงพยาบาลปีละกว่า 2.2 ล้านคน หรือ 5,000 – 6,000 คนต่อวัน จึงนำระบบเทเลเมดิซีนมาใช้ เพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาลลง 30 % เพื่อลดการติดเชื้อ ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ทำงานง่ายขึ้น ลดการเผชิญหน้ากับคนไข้จำนวนมาก

ทั้งนี้ การนำระบบเทเลเมดิซีนดังกล่าวมาใช้ เน้นกลุุ่มผู้ป่วยเก่ากลุ่มโรคเรื้อรังสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างต่อเนื่องและเหมาะสม ไม่ต้องเดินทางมาโรงพยาบาล ซึ่งจะเป็นการลดโอกาสได้รับเชื้อระหว่างการเดินทาง และอำนวยความสะดวกในกรณีที่ผู้ป่วยไม่สามารถเดินทางมาโรงพยาบาลได้ และลดความแออัดที่โรงพยาบาล ทำให้สามารถดำเนินมาตรการด้านระยะห่าง ในหน่วยบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเริ่มรันระบบตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา

โดยแพทย์จึงต้องคัดกรองผู้ป่วย แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ สีเขียวคือ ผู้ป่วยที่มีอาการคงที่ ไม่ต้องจ่ายยา และสามารถรับยาโรงพยาบาลต้นสังกัดได้ ใช้วิธีติดต่อทางโทรศัพท์ ถัดมา สีเหลืองคือ ผู้ป่วยที่มีอาการคงที่ และสามารถตรวจแบบเทเลเมดิซีน หรือโทรศัพท์ โดยสามารถเลือกให้ญาติมารับยาตามตามวันที่กำหนด หรือส่งยาทางไปรษณีย์ ยกเว้นยาแช่เย็น ที่ต้องรักษาอุณหภูมิ และยาเสพติด สำหรับผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ต้องใช้ยาแก้ปวด หรือโรคจิตเวช โรคปวดเรื้อรัง

และสุดท้าย สีแดงคือ ผู้ป่วยที่ต้องมาตามนัดเพื่อติดตามอาการ ตรวจละเอียด ให้มาตามนัดปกติ เพราะการตรวจแบบเทเลเมดิซีน มีข้อจำกัด ตรวจได้แค่เบื้องต้น 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...