ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกวูบลง 20.2% จากสถานการณ์โควิด
04 มิ.ย. 2563

การ์ทเนอร์ เผยยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก ไตรมาสแรกปี 2563 ลดลงถึง 20.2 % ชี้สถานการณ์โควิด-19 ทำให้ประชาชนหยุดใช้จ่ายสินค้าเกินความจำเป็น

แอนชูล กุปต้า นักวิเคราะห์อาวุโส ฝ่ายวิจัยของการ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศชั้นนำของโลก  (Gartner, Inc.)  เปิดเผยยอดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนทั่วโลกของแบรนด์ชั้นนำในไตรมาส 1 ของปี 2563 ลดลงเป็นประวัติการณ์ 20.2% ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำของจีนและแอปเปิล ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการปิดโรงงานชั่วคราวในประเทศจีน และลดการใช้จ่ายของผู้บริโภคทั่วโลกเนื่องจากกักตัวอยู่ในสถานที่ปลอดภัย

ข้อมูลของการ์ทเนอร์ ที่เปิดเผยออกมาพบว่า ซัมซุง (Samsung) หัวเว่ย (Huawei) และ ออปโป้ (OPPO) มียอดขายลดลงต่ำที่สุด เมื่อเทียบใน 5 แบรนด์ชั้นนำของโลก ยกเว้นเสียวหมี่ (Xiaomi ) ที่ทำยอดขายพุ่งแรงในตลาดต่างประเทศ และรุกหนักในตลาดออนไลน์ จนทำให้ยอดขายไตรมาส 1 ปี 2563 เติบโต 1.4 % ขายได้กว่า 27.81 ล้านเครื่อง

อย่างไรก็ตาม แม้ยอดขายซัมซุงในไตรมาส 1 ปี 2563 จะลดวูบลงถึง 22.7 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ยังคงครองความเป็นเบอร์ 1 ของตลาดสมาร์ทโฟนโลก ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 18.5 % สำหรับ หัวเว่ย ยังครองอันดับ 2 ในตลาดสมาร์ทโฟนด้วยส่วนแบ่งการตลาด 14.2 %

ขณะที่ แอปเปิล ( Apple) แม้แบรนด์ไม่ต้องขึ้นอยู่กับประเทศจีนเหมือนหัวเว่ย หรือออปโป้ แต่ก็ยังเผชิญกับข้อจำกัดด้านความต้องการของตลาด และการปิดสาขาร้านจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบยอดขายไอโฟนในไตรมาสแรกของปีเช่นเดียวกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...