ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
นักวิทยาศาสตร์อังกฤษทดสอบยา “ไอบูโพรเฟน” กับผู้ป่วยโควิด-19
04 มิ.ย. 2563

3 มิ.ย.63 บีบีซีรายงานว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลกายส์ (Guy's Hospital) โรงพยาบาลเซนต์โธมัส (St Thomas' Hospital) และมหาวิทยลัยคิงส์ คอลเลจ ลอนดอน ได้ทำการทดสอบยาไอบูโพรเฟน (Ibuprofen) กับผู้ป่วยโควิด-19 หลังก่อนหน้านี้ทางทีมวิจัยได้นำตัวยาดังกล่าวไปทดสอบกับสัตว์ทดลองพบว่า สามารถช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตของสัตว์ทดลองได้สูงถึง 80% โดยยาไอบูโพรเฟนนั้นมีคุณสมบัติในการลดไข้ และแก้อาการอักเสบ

ด้านศาสตราจารย์ ไมทูล เมห์ทา หนึ่งในทีมวิจัยของ มหาวิทยลัยคิงส์ คอลเลจ ลอนดอนเผยว่า การทดสอบยาไอบูโพรเฟนเป็นไปในทิศทางที่ดี แต่นั้นก็เป็นการทดลองกับสัตว์ทดลองเท่านั้น ทั้งนี้เราจะต้องทำการทดสอบกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ทางทีมวิจัยได้ทำการคัดเลือกมาจากโรงพยาบาล และถ้าการทดสอบครั้งนี้สามารถลดอาการป่วยลงได้ เราจะช่วยคนได้มากยิ่งขึ้น

โดยก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลก รวมถึงนาย Oliver Veran รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับการใช้ยาไอบูโพรเฟนรักษาอาการโควิด-19 ว่า อาจทำให้ผู้ป่วยมีอาการแย่ลง และแนะนำให้เลือกใช้ยาพาราเซตามอลบรรเทาอาการแทน เพราะมีผลข้างเคียงน้อยกว่ายาไอบูโพรเฟน และเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยสำหรับคนส่วนใหญ่ อีกทั้งตัวยาทั้งสองชนิดมีคุณสมบัติช่วยลดไข้ได้เช่นกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...