ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
พบร้านเทียบขายวัสดุโควิด อบจ.ปากน้ำ 294 ล.เป็น'ร้านเครื่องสำอาง' - ผู้บริหารยันผลิตจริง
05 มิ.ย. 2563

ทั้งนี้ สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) เปิดรายงานข่าวการตรวจสอบการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ สำหรับการป้องกันและควบคุมใการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 จาก บริษัท กรีน เทคโนโลยี เอเซีย จำกัด โดยวิธีเฉพาะเจาะจง จำนวน 2 สัญญา รวมวงเงินกว่า 294,500,000 บาท ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรปราการ โดยมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของราคากลาง จาก 3 บริษัท เหมือนกัน คือ บริษัท กรีน เทคโนโลยี เอเซีย จำกัด บริษัท รัตนนิล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด และ บริษัท ดีดี กรุ๊ป เทรดดิ้ง จำกัด นั้น

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา ได้เผยแพร่การติดตามความคืบหน้าไปยังบริษัท บริษัท ดีดี กรุ๊ป เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้ง 4 กรกฎาคม 2560 ทุน 1,000,000 บาท ตั้งอยู่เลขที่ 311 ถนนหลานหลวง แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร แจ้งประกอบธุรกิจ ร้านขายปลีกเครื่องสำอาง ซึ่งปรากฎชื่อเป็น 1 ในคู่เทียบสืบราคากลางวัสดุอุปกรณ์สำหรับการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโรคโควิค-19 ของ อบจ.สมุทรปราการ ดังกล่าว โดยระบุว่า

"...ผู้บริหารบริษัทฯ ชี้แจงว่า "เรื่องการสืบราคานั้นเข้าใจว่า ทาง อบจ.สมุทรปราการ เขาคงโทรศัพท์มาติดต่อกับทางร้านเพื่อสอบถามราคา โดยราคาขายแอลกอฮอล์ของทางร้านจะอยู่ที่ 270 บาทต่อขวด ...ทางร้าน อยากจะขอชี้แจงว่าราคาขายแอลกอฮอล์ล้างมือนั้น ในช่วงที่สถานการณ์ระบาดโควิดรุนแรง มีความต้องการสินค้าที่สูงมาก ส่งผลทำให้การหาวัตถุดิบมาทำแอลกอฮอล์ของทางร้านนั้นมีความยากลำบากตามมาด้วย ..."

นี่คือข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดซื้อสินค้าวัสดุอุปกรณ์สำหรับการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโรคโควิค-19 ของ อบจ. สมุทรปราการ ที่สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ตรวจสอบพบล่าสุด

ขณะที่ นายวิมล มงคลเจริญ  ปลัดอบจ.สมุทรปราการ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ชี้แจง สำนักข่าวอิศรา ว่า บริษัทเอกชนที่ปรากฎชื่อเป็นคู่เทียบสืบราคากลางจัดซื้อสินค้าทั้ง 2 สัญญา ซึ่งมีรายหนึ่งทำธุรกิขายเครื่องสำอาง มีใบมอบอำนาจเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าถูกต้องทุกประการ ขณะที่ขั้นตอนการจัดซื้อสินค้าทั้ง 2 สัญญา อบจ.สมุทรปราการ ก็ดำเนินการตามขั้นตอนราชการ ที่กำหนดให้ใช้วิธีเฉพาะเจาะจงได้ และขั้นตอนการดำเนินงานทั้งหมด ก็ผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เรียบร้อยแล้ว และก็ไม่พบว่ามีปัญหาที่ส่อไปในทางทุจริตแต่อย่างใด

สำนักข่าวอิศรา ตั้งประเด็นน่าสนใจว่า ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทำธุรกิจของ บริษัท ดีดี กรุ๊ป เทรดดิ้ง จำกัด เป็นอย่างไร ทำไมถึงเข้ามาร่วมในขั้นตอนการสืบราคาจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์สำหรับการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโรคโควิค-19 ของ อบจ.สมุทรปราการ?

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา รายงานว่า เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2563 ได้เดินทางไปที่ตั้งติดต่อผู้บริหาร บริษัท ดีดี กรุ๊ป เทรดดิ้ง จำกัด ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องนี้ ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้ในการจดทะเบียนจัดตั้่งบริษัทฯ ของกรมกรมพัฒนาธุรกิจการค้า คือ 311 ถนนหลานหลวง แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร

เมื่อเดินทางไปถึงพบว่า ที่ตั้งบริษัทแห่งนี้ เป็นร้านขายเครื่องสำอาง อยู่ริม ถนนหลานหลวง จากการสอบถามข้อมูลกับทางผู้บริหาร  บริษัท ดีดี กรุ๊ป เทรดดิ้ง จำกัด ได้รับคำชี้แจงว่า "ทางร้านแม้จะจดทะเบียนเป็นร้านขายเครื่องสำอางก็จริง แต่อยากให้ดูกฎระเบียบของทางองค์การอาหารและยา (อ.ย.)ด้วยที่ เขาให้ข้อยกเว้นนับตั้งแต่ในช่วงต้นปี 2563 ว่าให้ร้านค้าเครื่องสำอางนั้นสามารถผลิตแอลกอฮอล์ล้างมือได้ ซึ่งทางร้านก็ได้ผลิตแอลกอฮอล์ล้างมือให้กับร้านขายยาต่างๆ มาในช่วงต้นปีจนถึงปัจจุบัน ซึ่งตอนนี้ระเบียบดังกล่าวของทาง อ.ย.ก็ยังคงมีผลบังคับใช้อยู่

เมื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนการสืบราคาจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์สำหรับการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโรคโควิค-19 ของ อบจ.สมุทรปราการ

ผู้บริหารบริษัทฯ ชี้แจงว่า "เรื่องการสืบราคานั้นเข้าใจว่าทาง อบจ.สมุทรปราการ เขาคงโทรศัพท์มาติดต่อกับทางร้านเพื่อสอบถามราคา โดยราคาขายแอลกอฮอล์ของทางร้านจะอยู่ที่ 270 บาทต่อขวด"

"ทางร้าน อยากจะขอชี้แจงว่าราคาขายแอลกอฮอล์ล้างมือนั้นในช่วงที่สถานการณ์ระบาดโควิดรุนแรง มีความต้องการสินค้าที่สูงมาก ส่งผลทำให้การหาวัตถุดิบมาทำแอลกอฮอล์ของทางร้านนั้นมีความยากลำบากตามมาด้วย"

"แต่ถ้าดูราคาตลาดของเจลและแอลกอฮอล์ล้างมือนั้นก็จะเป็นรูปแบบเดียวกันหมด ก็คือว่า ราคาสินค้านั้นจะทะยานขึ้นสูงมาก และจะลงมาเร็วมากเช่นกันในเวลาไม่นาน  ซึ่งตรงนี้ก็ทำให้ทางร้านลำบากเหมือนกัน เพราะไม่สามารถขายผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ล้างมือซึ่งมีการผลิตในช่วงเวลาที่ต้นทุนนั้นสูงได้ส่วนหนึ่งด้วย" ผู้บริหารบริษัทฯ ชี้แจง

อนึ่งก่อนหน้านี้ นายวิมล มงคลเจริญ ปลัดอบจ.สมุทรปราการ ยืนยันสำนักข่าวอิศราว่า การจัดซื้อสินค้าวัสดุอุปกรณ์เพื่อนำมาใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด อบจ.สมุทรปราการ ยึดหลักขั้นตอนการปฏิบัติตามระเบียบราชการ แม้ว่าเราจะจัดซื้อสินค้าในปริมาณที่มาก จนทำให้ตกเป็นเป้าสังเกตของคนในสังคม  แต่ถ้าไปดูในรายละเอียดราคาสินค้าแต่ละชนิดจริงๆ จะพบว่าราคาของที่เราซื้อถูกกว่าที่อื่นเยอะมาก

"ในการจัดซื้อสินค้าทั้งหมด ผมได้มอบนโยบายไปชัดเจนว่า ราคาสินค้าที่จะจัดซื้อจะต้องไม่แพงกว่าความเป็นจริง และก่อนหน้าที่เราจะจัดซื้อ ก็ได้มีสำรวจราคาสินค้าที่ขายในตลาดออนไลน์ มาวางเป็นตัวตั้ง จากนั้น ก็นำราคาของเอกชนที่สืบราคามาเปรียบเทียบ เพื่อไม่ให้ราคาสินค้าแพงเกินไปจากราคาท้องตลาด นี่เป็นวิธีการที่เราใช้ จึงทำให้สินค้าที่เราจัดซื้อมาไม่สูงเกินกว่าราคาท้องตลาดมากนัก และสั่งคุมเข้มคุณภาพปริมาณสินค้าที่เอกชนนำมาส่งให้ถูกต้องครบถ้วน  เพื่อไม่ให้มีปัญหาเกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด นี่เป็นสิ่งที่เราปฏิบัติมาตลอด ส่วนรายละเอียดการจัดซื้อของหน่วยงานอื่นจะเป็นอย่างไรนั้นผมไม่ทราบ"  ปลัดอบจ.สมุทรปราการ ระบุ

https://www.isranews.org/article/isranews/89291-Covidd00.html

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...