ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กมธ.ศึกษาแก้ไข รธน. ขยายเวลานทำงานออกไปอีก 90 วัน
05 มิ.ย. 2563

กมธ.ศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ เห็นชอบขยายเวลาการทำงานออกไปอีก 90 วัน เพื่อรับฟังความเห็นประชาชนกว้างขวาง หลังเจอสถานการณ์ โควิด-19

5 มิ.ย. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 วันนี้ (5 มิ.ย.) พร้อมแจ้งที่ประชุมว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า หรือโควิด19 ได้ทำหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอขยายระยะเวลาการทำงานของคณะกรรมาธิการออกไปอีก 70 วัน ซึ่งประธานสภาฯ อนุญาต แต่ระยะเวลาดังกล่าวจะครบในวันที่ 25 มิ.ย. จึงมีความเห็นว่าควรขยายเวลาการทำงานออกไปอีก 60 วัน นับจากวันที่ 25 มิ.ย. เพื่อให้คณะกรรมาธิการมีเวลาการจัดทำรายงานข้อเสนอแนะได้มากขึ้น

ขณะที่ นายโภคิน พลกุล และ นายวัฒนา เมืองสุข กรรมาธิการจากพรรคเพื่อไทย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมาธิการจากพรรคประชาธิปัตย์ มีความเห็นว่าควรขยายเวลาเป็น 90 วัน

นายโภคิน กล่าวว่า เชื่อว่าสถานการณ์ของโควิด-19 น่าจะคลี่คลายลง รวมถึงการผ่อนคลายการห้ามนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิว จึงคิดว่าคณะกรรมาธิการวิสามัญจะสามารถรับฟังสามคิดเห็นของประชาชนตามกระบวนการการมีส่วนร่วมได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการทำงาน หากขยายเวลาแค่ 60 วัน แต่คณะกรรมาธิการไม่สามารถทำงานได้แล้วเสร็จ การไปขอขยายเวลาอีกครั้ง อาจจะเป็นปัญหาได้ จึงคิดว่าควรขยายเวลาไปคราวเดียว 90 วัน เพื่อให้การพิจารณาของคณะกรรมาธิการมีความสมบูรณ์มากที่สุด และไม่เร่งรีบเกินไป ถ้าคณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จก่อนครบกำหนด 90 วันก็ไม่เป็นไร

ทั้งนี้ ต่อมาที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันให้ขยายเวลาออกไปอีก 90 วันนับจากวันที่ 25 มิ.ย. 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...