ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
คลายล็อคท่องเที่ยวอุทยาน สัปดาห์หน้า จองคิวผ่านออนไลน์เท่านั้น
06 มิ.ย. 2563

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า หลังจากสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศปิดอุทยานและวนอุทยานทุกแห่งทั่วประเทศตั้งแต่ 25 มี.ค.63 ที่ผ่านมา จำนวน 155 แห่ง   เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนา -2019 ระบาด ล่าสุดมีการประชุมร่วมกันของหน่วยงานเพื่อเตรียมแผนการรองรับ จะมีการคลายล็อกกิจการ กิจกรรมด้านการท่องเที่ยวในระยะที่ 3 ในส่วนแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยจะเปิดใน 3 แบบ ได้แก่ อุทยานฯ ที่เปิดบริการเต็มรูปแบบ ,อุทยานฯที่เปิดให้บริการบางส่วน และอุทยานฯ ที่ปิดให้บริการ  เช่น อุทยานแห่งชาติทางทะเลฝั่งอันดามันที่ปิดในฤดูมรสุมอยู่แล้วหรืออุทยานแห่งชาติภูระดึง ปกติจะปิดให้ธรรมชาติฟื้นตัวช่วงเวลานี้  โดยภายในหนึ่งสัปดาห์จากนี้จะสามารถให้คำตอบกับประชาชนได้ว่าจะเปิดเมื่อไหร่ เปิดแค่ไหน และจะมีนิวนอร์มอลใหม่หรือมาตรการการท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติอย่างไร ซึ่งอาจจะทำให้การท่องเที่ยวอุทยานฯ ไม่สะดวกสบายเหมือนเมื่อก่อน และอาจมีข้อบกพร่องในช่วงเริ่มต้นให้บริการ จะต้องนำมาปรับปรุงแก้ไขอย่างรวดเร็ว

     “   ตัวอย่างอุทยานแห่งชาติฯ ที่จะเปิดให้บริการ 100%  คือ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขณะนี้เรียกประชุมและกำลังวางมาตรการ ส่วนการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวจะต้องมีขั้นตอนการดำเนินการ เช่น นักท่องเที่ยวจะต้องจองผ่านระบบออนไลน์หรือเว็บไซต์ล่วงหน้าถึงจะได้รับอนุญาตให้เข้าภายในอุทยานฯ ได้  ในช่วงโควิดนี้จะไม่สามารถมาใช้บริการโดยไม่ได้นัดหมายล่วงหน้าหรือ Walk- in  รวมถึงใช้ www.ไทยชนะ.com เป็นระบบที่ ศบค.จัดเตรียมไว้ เพื่อติดตามและเก็บข้อมูลจำนานผู้ใช้บริการในอุทยานฯ แบบเรียลไทม์ ซึ่งหลังจากปิดท่องเที่ยว ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการ ทำให้ระบบนิเวศคืนความสมบูรณ์และมีสัตว์ป่าออกมาจำนวนมาก อยากให้ประชาชนให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการที่จะออกมาในอนาคตอันใกล้นี้ “ นายวราวุธ กล่าว  

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...