ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
"หมวดเจี๊ยบ" เหน็บไทยชวดเก้าอี้ UNSC เพราะละเมิดสิทธิ์ประชาชน
29 มิ.ย. 2559

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต อดีตรองโฆษกรัฐบาล โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สอบตกในเรื่องการเคารพสิทธิมนุษยชนในสายตาประชาคมโลก น่าจะเป็นเพราะมีปัญหาการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนและมีการดำเนินคดีบุคคลที่คิดต่างจำนวนมาก จนอาจส่งผลให้ประเทศไทยแพ้โหวต ทั้งๆ ที่ไทยทุ่มเทหาเสียงมานาน 4 ปี ตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว แถมไทยเรายังได้เปรียบคู่แข่งคือคาซัคสถาน ตรงที่ประเทศไทยเคยเป็นสมาชิกไม่ถาวรคณะมนตรีความมั่นคงฯ มาก่อน และมีผลงานโดดเด่นในการสนับสนุนภารกิจขององค์การสหประชาชาติมาโดยตลอด ในขณะที่คาซัคสถานเพิ่งลงสมัครเป็นครั้งแรก ทั้งยังเพิ่งเป็นสมาชิกยูเอ็นหลังไทย 50-60 ปี

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์และสื่อมวลชนต่างประเทศระบุว่า สาเหตุที่ไทยแพ้โหวตเป็นเพราะไทยมีการรัฐประหารบ่อยครั้งและมีปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชนซึ่งอาจขัดต่อบทบาทของคณะมนตรีความมั่นคงฯ ที่ต้องทำหน้าที่สร้างความมั่นคงและส่งเสริมสันติภาพในทวีปยุโรปและเอเชีย ในขณะที่คาซัคสถานมีเสถียรภาพทางการเมืองมากกว่าไทย นอกจากนี้ องค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนอย่างฮิวแมนไรต์วอตช์ยังออกมาเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ นำประวัติการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ มาประกอบการพิจารณาลงคะแนนให้ประเทศไทยในการเลือกตั้งสมาชิกไม่ถาวรคณะมนตรีความมั่นคงฯ ครั้งนี้ด้วย น่าสังเกตว่าคะแนนสนับสนุนของไทยลดลงราว 30 เปอร์เซ็นต์ จากที่ได้รับเสียงสนับสนุน 77 ประเทศในการโหวตรอบแรก เหลือเพียง 55 ประเทศในการโหวตรอบสอง
       
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...