ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ฮือฮา! พบครั้งแรกซากฟอสซิลหอยกาบบริเวณลำห้วยคลองยา จ.กระบี่ คาดอายุ 270-290 ล้านปี
12 มิ.ย. 2563

นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น จ.กระบี่ พร้อมด้วยทีมงานชมรมคนรักถ้ำกระบี่ ได้เข้าสำรวจซากฟอสซิลหอยจำนวนมากที่บริเวณลำห้วยปากหมาก ภายในซอยสวนปาล์มมาเลย์ บ้านคลองยา ม.3 ต.คลองยา อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ หลังจากรับแจ้งว่า พบฟอสซิลดังกล่าวจำนวนมาก ตลอดแนวลำห้วยระยะทางเกือบ 100 เมตร สร้างความตื่นเต้นแก่ทีมสำรวจเป็นอย่างมาก จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่าเป็นฟอสซิลหอยกาบ หรือหอบติบ ซึ่งเป็นหอยน้ำเค็ม อยู่ในยุคดึกดำบรรพ์ ยุคเพอร์เมียน คาดว่าอายุราว 270-290 ล้านปี จึงได้บันทึกภาพไว้ เป็นหลักฐาน

นายนิวัฒน์ กล่าวว่าเป็นเรื่องที่แปลกมาก เนื่องจากบริเวณห้วยปากหมากอยู่ในเนินหุบเขาสูง มีลักษณะชั้นดิน ชั้นหิน ห่างจากทะเลหลายสิบกิโลเมตร แต่กลับพบเจอฟอสซิลหอยกาบ หรือ หอยติบ จำนวนมาก  ซึ่งเป็นหอยน้ำเค็ม อยู่ในจำพวกหอยสองฝา ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยา เป็นระยะเวลาหลายล้านปี เหมาะที่จะเป็นแหล่งอนุรักษ์ เพื่อให้ชนรุ่นหลังให้สืบค้น ศึกษาเรียนรู้และเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต และคาดว่า บริเวณดังกล่าว หากมีการสำรวจอย่างจริงจังอาจะมีจะมีฟอสซิลอื่นเพิ่มเติมด้วย

นายนิวัฒน์ กล่าวอีกว่าสำหรับการสำรวจพบฟอสซิลหอยกาบไม่เคยพบมาก่อน นับเป็นครั้งแรกของจังหวัดกระบี่ที่มีการพบฟอสซิล ซึ่งจะได้แจ้งให้ทาง สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจ.กระบี่ ได้รับทราบ เพื่อจะได้หน่วยงานกรมทรัพยากรธรณีวิทยา เข้าสำรวจตรวจสอบอีกครั้ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...