ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ปากคลองตลาดเดือด!ผู้ค้าท้วงกทม.ไม่ยอมแผงค้า
02 ก.ค. 2559

          เกิดเหตุการณ์วุ่นวายที่ปากคลองตลาดหลังเจ้าหน้าที่ กทม. เข้าไปจัดระเบียบพื้นที่ตลาดตามนโยบายทวงคืนทางเท้าให้กับประชาชน แต่เกิดการกระทบกระทั่งกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มผู้ค้า ทำให้เหตุการณ์บานปลายจนถึงขั้นปิดถนน เพราะกลุ่มผู้ค้าปากคลองตลาดไม่พอใจเจ้าหน้าที่ กทม. พยายามยึดสินค้าที่วางขายบนฟุตบาธ แม้กลุ่มผู้ค้าพยายามเจรจาในเบื้องต้น แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าต้องทำตามนโยบายทวงคืนทางเท้าให้กับประชาชน

          ทั้งนี้สถานการณ์เริ่มบานปลาย หลังเจรจาต่อรองรอบแรกไม่สำเร็จ กลุ่มผู้ค้านำดอกไม้มาเทกระจาก ปิดถนนบริเวณเชิงสะพานพระพุทธยอดฟ้าฝั่งพระนคร มุ่งหน้าปากคลองตลาด เพื่อกดดันเจ้าหน้าที่ โดยข้อเสนอของกลุ่มผู้ค้า คือ ต้องการให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นมาแก้ไขปัญหานี้กว่า 5 ชั่วโมงหลังเกิดการกระทบกระทั้งกันระหว่างกลุ่มผู้ค้าและเจ้าหน้าที่ กทม. เกิดการกันเจรจาถึง 3 รอบ แต่ไม่เป็นผล ทำให้กลุ่มผู้ค้าตัดสินใจนำดอกไม้ขึ้นไปปิดถนนบนสะพานพระพุทธยอดฟ้า เพื่อกดดันมากขึ้น แต่ กทม. ยืนยันว่าต้องทำตามนโยบาย

          อย่างไรก็ตามผู้ค้าหลายคนให้เหตุผลไม่เห็นด้วยกับการจัดระเบียบครั้งนี้ว่าแผนการดำเนินงานของ กทม. ไม่ชัดเจนทำให้พวกเขาต้องแบกรับความเสี่ยงหลังจากนี้ โดยเฉพาะต้นทุนค่าใช้จ่ายที่อาจต้องเพิ่มขึ้นเดือนละไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท โดยก่อนหน้านี้ กทม. ยืดเวลาให้ผู้ค้าปากคลองตลาดสามารถขายสินค้าได้ ตั้งแต่เวลา 20.30-24.30 น. จนถึงวันที่ 1 ก.ค. 59 เป็นวันสุดท้ายที่จะจัดระเบียบทางเท้าอย่างจริงจัง ซึ่งหลังจากนี้กลุ่มผู้ค้าเตรียมเดินหน้าหารือกับกทม.อีกครั้งในวันที่ 4 ก.ค.นี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...