ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯมุกดาหารแจงกำนันผญบ.ตีปี๊บประชามติ
02 ก.ค. 2559

          นายสรสิทธิ์ ฤทธิ์สรไกร ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ประชุมชี้แจงและติดตามผลการดำเนินโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้าน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ การเบิกจ่ายเงินงบประมาณ โครงการตำบลละ 5 ล้านบาท และโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ หมู่บ้านละ 2 แสนบาทและการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ร่างรัฐธรรมนูญ และการออกเสียงประชามติ  กับหัวหน้าส่วนราชการอำเภอ ผู้บริหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่อำเภอเมืองมุกดาหาร โดยขอให้แต่ละตำบล หมู่บ้าน ที่ได้รับงบประมาณโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจตำบลละ 5 ล้านบาท และหมู่บ้านละ 2 แสนบาท ที่อยู่ระหว่างดำเนินโครงการ ขอให้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จและเบิกจ่ายงบประมาณไม่เกินวันที่ 25 กรกฏาคม 2559  ทั้งนี้ต้องเป็นไปอย่างถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้

          ส่วนการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญ และการออกเสียงประชามติ ขอให้กำนัน  ผู้ใหญ่ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ รัฐธรรมนูญและการออกเสียงประชามติ ให้ประชาชนเข้าใจและทราบอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ 10 เรื่องที่น่ารู้ ทั้งนี้ ต้องไม่ชี้นำ  ขยายความ หรือแสดงความคิดเห็น เกินกว่าที่ร่างรัฐธรรมนูญบัญํติ  หรือทำในสิ่งที่กฎหมายห้าม เพราะจะเข้าข่ายเป็นผู้กระทำผิดเอง และที่สำคัญต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่ชักนำให้ลงประชามติตามที่ตนเองชอบ ให้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของประชาชนแต่ละคน เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย กับร่างรัฐธรรมนูญ และให้มีผู้ไปใช้สิทธิลงประชามติ ไม่น้อยกว่าการลงประชามติเมื่อปี 2550  หรือไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ตามเป้าที่รัฐบาลตั้งไว้

          สำหรับการออกเสียงประชามติหมายถึงกระบวนการในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน ด้วยการลงคะแนนออกเสียง เพื่อตัดสินว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่ชอบในเรื่องที่มีความสําคัญ และมีผลกระทบต่อประโยชน์ได้เสียของประเทศชาติ หรือกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ก่อนที่จะนำมติคือการตัดสินใจนั้น ไปออกเป็นกฎหมายหรือนำไปปฏิบัติเพื่อบังคับใช้เป็นการทั่วไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...