ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
นายกฯเผย‘ในหลวง’ทรงมีพระเมตตาไม่ให้ใช้ ม.112-ซัดพวกฉวยโอกาสปลุกปั่น
15 มิ.ย. 2563

ที่องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปถัมภ์ (อผศ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์หมิ่นสถาบันฯว่า สิ่งที่กังวลที่สุดในขณะนี้คือ การละเมิดและก้าวล่วงสถาบันฯ ขอร้องคนไทย อย่าไปเชื่อคำบิดเบือนที่สร้างความเกลียดชังยึดโยงเรื่องต่าง ๆ เพราะไม่มีความเป็นไปได้อยู่แล้ว ส่วนที่เกิดขึ้นต้องดูว่าเขาต้องการอะไร แล้วจะไปสนใจหรือเผยแพร่ทำไม ก็รู้อยู่ว่าที่ออกมาเคลื่อนไหวหนักในช่วงนี้เพราะอะไร ใกล้วันอะไรสักอย่างหรือไม่

“อะไรที่เกิดขึ้นในต่างประเทศก็คือต่างประเทศ ใครจะกล้าเข้าไปทำอะไรแบบนั้นได้ ส่วนในประเทศไทยที่ยังเคลื่อนไหวกันก็ยังไม่มีใครทำอะไรสักคน กฎหมายมีอยู่หลายตัว เราก็เข้าใจว่าต้องทำให้ทุกคนมีความสบายใจ โดยเฉพาะเด็กนิสิตนักศึกษา ผมไม่อยากให้เสียอนาคต ไม่ได้ขู่ กฏหมายก็มีทุกตัวอยู่แล้ว ทุกคนต้องสำนึกเรื่องการบิดเบือนสถาบัน เดิมเรามีกฎหมายอาญามาตรา 112 อยู่และไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องนี้ อยากบอกคนไทยว่าวันนี้มาตรา 112 ไม่ได้ใช้เลย เพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระเมตตาไม่ให้ใช้ นี่คือสิ่งที่ท่านทรงทำให้แล้ว และคุณก็ละเมิดกันเรื่อยเปื่อยอย่างนี้ หมายความว่าอย่างไร คุณต้องการอะไรกัน วันนี้จำเป็นต้องปรับ ต้องพูดเพื่อให้บ้านเมืองสงบ ”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า กลุ่มที่เคลื่อนไหวในประเทศเพื่อนบ้านและยุโรปจะทำอย่างไรได้บ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทำหนังสือไปหาเขา (ประเทศเพื่อนบ้าน) ถ้ามีอะไรเขาส่งหนังสือตอบกลับมา แต่ถ้าไม่ส่งกลับมาจะให้ทำอย่างไรได้ แล้วไปกล่าวอ้างกันว่าส่งคนไปทำโน่นทำนี่ อยากถามว่าจะทำได้อย่างไรในต่างประเทศ กฎหมายประเทศนั้นก็มีอยู่ใครจะกล้าเข้าไปทำ คนที่เข้าไปอยู่ที่นั่น เพราะเขาทำความผิดในประเทศไทย เป็นความผิดเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่รู้ไปทำไม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าอีกว่า คสช. ได้เรียกตัวมาแต่ไม่มากลับหนี แล้วไปด่าคนนู้นคนนี้อยู่ข้างนอก และไปทำธุรกิจอะไร กัมพูชาพร้อม ถ้ามีใครไปแจ้งความร้องทุกข์ก็สอบสวนให้ ตอนนี้กัมพูชาแจ้งมาแล้วว่า กระทรวงการต่างประเทศคุยกันอยู่ ขอความร่วมมือไปทุกประเทศที่มีกลุ่มคนเหล่านี้เคลื่อนไหวอยู่ บางคนมีสถานะขอลี้ภัย คนเหล่านี้ควรสำนึกว่าอยู่ประเทศเขาแล้วไม่ควรทำอะไร วันข้างหน้าจะมีปัญหาอีก ถ้าประเทศนั้นไม่ให้อยู่ ไม่รู้จะไปอยู่ไหนอีก สงสารคนไทย ตนไม่ใช่คนใจร้ายจะฆ่าแกงได้อย่างไร

“สำนึกไว้ด้วยว่ามาตรา 112 ทำไมถึงไม่มีการดำเนินคดี และทำไมถึงมีคนฉวยโอกาสตรงนี้ขึ้นมา ทรงมีพระเมตตา พระมหากรุณาธิคุณกับผมมาโดยตรง 2-3 ปีที่ผ่านมาไม่มีการใช้มาตรา112 ทำไมไม่คิดตรงนี้ลามปามกันไปเรื่อย ทุกคนที่มีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ต้องช่วยกัน โดยเฉพาะลูกหลานของท่าน ประเทศไทยไม่ได้เปลี่ยนแปลงประเทศโดยใช้ความรุนแรง เหมือนประเทศอื่น ต้องศึกษาดูด้วย ทุกคนมีพฤติกรรมเหล่านี้วันหน้าทำงานยาก บริษัทห้างร้านก็จะไม่ต้องการคนแบบนี้ จะทำอะไรกิน ห่วงเขาตรงนี้ต่างหาก เขาเป็นผู้บริสุทธิ์แต่อยู่ที่คนชักนำเขาต่างหาก อยู่ที่สื่อจะช่วยกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...