ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
เปิดตัวสื่อล้อมรักวัคซีนคุ้มกันยาเสพติดเด็กปฐมวัย
04 ก.ค. 2559

          นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมกับนายนิยม เติมศรีสุข ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกรุงเทพมหานคร นางสุภาวดี หาญเมธี ประธานบริหารกลุ่มบริษัท อาร์แอลจี (รักลูก เลิร์นนิ่ง กรุ๊ป) และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปนัดดา ธนเศรษฐกร ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าว เปิดตัวสื่อเครื่องเล่นชุด “เล่นล้อมรัก” วัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดตัวใหม่ให้แก่เด็กปฐมวัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมสาธิตการสอนชุดเครื่องเล่นให้แก่เด็กปฐมวัยที่มาร่วมงาน หลังจากนั้นได้เปิดโครงการพัฒนาครูผู้สอนและครูผู้ดูแลเด็กเพื่อการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในเด็กปฐมวัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจในการดูแลเด็กปฐมวัย และการใช้สื่อเครื่องเล่นชุด “เล่นล้อมรัก” ก่อนที่จะส่งผลต่อการพัฒนาและเสริมสร้างพื้นฐานภูมิคุ้มกันยาเสพติด โดยจัดอบรมทั้งสิ้น 4 รุ่น รุ่นละ 260 คน รวมจำนวน 1,040 คน ในวันที่ 3, 10, 23 และ 24 ก.ค. 59 ให้แก่ผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย ครูอนุบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) รวมทั้งครูผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนของกรุงเทพมหานคร (ศพด.กทม.)

          ทั้งนี้รองปลัดกรุงเทพมหานคร ยังกล่าวอีกว่า กทม.ให้ความสำคัญและดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกับ ปปส.กทม. มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้ความเห็นชอบมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาและสารเสพติดในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 5 ด้าน ได้แก่ มาตรการเฝ้าระวังการใช้ยาและสารเสพติด มาตรการป้องกันการใช้ยาและสารเสพติด มาตรการบำบัดรักษาการติดยาและสารเสพติด มาตรการบังคับใช้กฎหมาย และมาตรการบริหารจัดการ พร้อมมอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารสำนักการศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนสังกัด กทม. ทุกโรงเรียน ตลอดจนให้มีการประเมินภูมิคุ้มกันยาและสารเสพติดในนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นสังกัด กทม. และมีการคัดกรองนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มทั่วไป กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มเสพ เพื่อทำกิจกรรมที่เหมาะสมในแต่ละกลุ่มต่อไป สำหรับการทำงานในกลุ่มเด็กปฐมวัยนั้น ได้ร่วมกับ ป.ป.ส. มาตั้งแต่ปี 2558 โดยใช้ชุดนิทาน (อ่านอุ่นรัก) ให้โรงเรียนในสังกัด 429 โรงเรียน จำนวน 1,900 ชุด และในปี 2559 นี้ ได้จัดสรรสื่อของเล่น (เล่นล้อมรัก) ให้โรงเรียนในสังกัด 428 โรงเรียน จำนวน 1,905 ชุด พร้อมช่วยกันพัฒนาครูผู้สอนและครูผู้ดูแลเด็กทั้ง 4 รุ่น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...