ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ดีเดย์จ่ายเงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง 3,000 บาท รวม 3 เดือน
18 มิ.ย. 2563

พม.พร้อมจ่ายเงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง 3 กลุ่มภายในเดือนมิถุนายนนี้ เผยการช่วยเหลือครอบคลุมทั้งหมด 6,781,881 คน โดยกรมบัญชีกลางจะจ่ายเงิน 2 ช่องทาง

17 มิ.ย.2563 นางพัชรี อาระยะกุล รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะโฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เผยความคืบหน้าการจ่ายเงินตามมาตรการช่วยเหลือเยียวยากลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ว่า วานนี้คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือเยียวยากลุ่มเปราะบาง ตามที่กระทรวง พม. เสนอ โดยมาตรการดังกล่าวจะครอบคลุมการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง รวมทั้งหมด 6,781,881 คน ประกอบด้วย 3 กลุ่ม

  1. เด็กที่ได้รับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด จำนวน 1,394,756 ราย

2) ผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ จำนวน 4,056,596 ราย

3) คนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ จำนวน 1,330,529 ราย

โฆษก พม. กล่าวว่าทั้ง 3 กลุ่มต้องเป็นผู้ที่ไม่เคยได้รับสิทธิการช่วยเหลือเยียวยาจากมาตรการช่วยเหลือเยียวยาของกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงแรงงาน (สำนักงานประกันสังคม) โดยส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อยและอยู่ในครอบครัวที่ประสบภาวะทางเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะว่างงานของสมาชิกครอบครัวที่เป็นกำลังแรงงาน มาตรวจสอบความซ้ำซ้อนกับมาตรการช่วยเหลือเยียวยาของกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงแรงงาน (สำนักงานประกันสังคม) ตามความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การจ่ายเงินได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเบื้องต้นไว้แล้วจะต้องยืนยันในรายละเอียดอีกครั้ง หากเริ่มจ่ายได้ทันในเดือนมิถุนายนจะจ่าย 2 รอบ รวมทั้งหมดจำนวน 3,000 บาทต่อราย โดยจ่ายเงินรอบแรกในเดือนมิถุนายน 2563 จำนวน 2,000 บาท (ของเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน) และจ่ายรอบที่สองในเดือนกรกฎาคม 2563 จำนวน 1,000 บาท รวมเป็นวงเงินงบประมาณทั้งสิ้น 20,345,643,000 บาท ซึ่งกลุ่มเป้าหมายจะได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาตามขั้นตอนปกติของการจ่ายเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการ เพื่อให้การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาเป็นไปด้วยความรวดเร็ว

การจ่ายเงินแบ่งเป็น 2 ช่องทาง ได้แก่ 1) กรมบัญชีกลางโอนเงินช่วยเหลือเยียวยาโดยตรงไปยังบัญชีธนาคารของกลุ่มเป้าหมายที่เคยได้รับเงินอุดหนุนรายเดือนผ่านบัญชีธนาคารอยู่เดิม และ 2) กรมบัญชีกลางโอนเงินไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะนำจ่ายเป็นเงินสดให้แก่กลุ่มเป้าหมายที่รับเงินอุดหนุนรายเดือนเป็นเงินสดอยู่เดิม

กรณีหากเกิดปัญหาในการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา กระทรวง พม. จะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล เพื่อให้หน่วยงานในพื้นที่สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาให้ถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างรวดเร็วที่สุด

หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดทุกจังหวัด หรือศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร.1300 บริการฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...