ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
สมศักดิ์ ยันแนวทางนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์สร้างอาชีพ-โอกาสให้นักโทษ
18 มิ.ย. 2563

"สมศักดิ์" ยัน แนวทางนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์สร้างอาชีพ-โอกาสให้นักโทษ แจงเชิญสุพจน์เป็นที่ปรึกษาอนุฯ หวังใช้ประสบการณ์ - เป็นตัวอย่างของคนกลับตัวกลับใจ

18 มิ.ย. 63 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า แนวทางที่จะทำนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ เพื่อต้องการทั้งการลดความแออัดผู้ต้องขังที่เป็นนโยบายสำคัญ และการสร้างอาชีพให้ผู้ต้องขังก่อนคืนออกไปสู่สังคม หลักการของโครงการนี้ มุ่งจะเลือกผู้ต้องขังที่มีศักยภาพ มีความประพฤติดี มีโอกาสได้รับการพักโทษ จะได้รับโอกาสออกมาฝึกหัดอาชีพที่นิคมระยะหนึ่ง เมื่อมีความพร้อมก็จัดสรรให้เข้าไปสู่โรงงานในนิคม ได้ทำงานจริงก่อนพ้นโทษ เมื่อพ้นโทษแล้ว โครงการหวังจะให้ผู้ต้องขังเหล่านี้ จะมีฝีมือที่ทำงานได้จริง มีทุนรอนที่ได้รับจากการทำงานในระหว่างนั้นไปเริ่มชีวิตใหม่ ซึ่งจะต่างผู้ต้องขังพ้นโทษในอดีต ที่ไม่มีทั้งทุนรอนและฝีมืออาชีพที่จะไปทำกินได้ เมื่อพ้นโทษออกมาก็เสี่ยงที่จะต้องกลับเข้ามาอีก จึงได้เชิญบุคคลที่เชี่ยวชาญทางด้านการบริหารจัดการนิคมมาเป็นกรรมการในโครงการนี้ดังที่ทราบกัน

"กรณีของคุณสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดคมนาคม ได้เชื้อเชิญมาเป็นที่ปรึกษาของคณะอนุกรรมการฯชุดนี้ในฐานะที่เคยเป็นทั้งผู้บริหารและผู้ต้องขังมาก่อน พอจะเข้าใจสภาพที่แท้จริงของผู้ต้องขัง สามารถให้ความเห็นแก่คณะอนุกรรมการฯดังกล่าวได้ การที่คุณสุพจน์รับปากมาให้คำปรึกษา ขอมาทำประโยชน์คืนให้สังคมนั้น ก็ตั้งใจจะแสดงให้ผู้ต้องขังอื่นๆ ได้เห็นว่า ได้รับโทษแล้ว กลับตัวเตรียมใจได้แล้ว อยากจะกลับมาเป็นคนดีในสังคมได้นั้น ยังมีโอกาสให้กันอยู่เสมอ" นายสมศักดิ์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...