ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อนุทิน พร้อมอาสาทดลองวัคซีนโควิด-19 เป็นรายแรกของไทย
19 มิ.ย. 2563

รมว.สาธารณสุข อาสาฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไทยเป็นคนแรก หลังทดลองในลิงมีความก้าวหน้าไปมาก หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ไทยจะมีข่าวดีปลายปี 2564

ทั้งนี้ เป็นการเปิดเผยของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ถึงความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า มีการคิดค้นและวิจัยมีความก้าวหน้าไปมาก หลังจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (NVI) คณะนักวิจัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ทดลองวัคซีนต้นแบบป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA ของศูนย์วัคซีนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทดลองในลิงชุดแรกที่ศูนย์วิจัยไพรเมทแห่งชาติ จ.สระบุรี เพื่อดูการตอบสนองภูมิคุ้มกันและอาการแพ้หรือไม่

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขทราบว่า การทดลองคืบหน้าไปมาก แต่ยังไม่ได้มีการทดลองกับคนเนื่องจากยังไม่มีอาสาสมัคร โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วง พร้อมกับสอบถามนายอนุทินว่า พร้อมที่จะเป็นอาสาสมัครคนแรกของประเทศหรือไม่ ซึ่งนายอนุทิน ยืนยันว่า พร้อมที่จะเป็นผู้ทดลองวัคซีนเป็นคนแรก มั่นใจในความสามารถของบุคลากรทางการแพทย์

สำหรับการทดลองในคนมี 3 ระยะ คือ

ระยะที่ 1 ทดลองในอาสาสมัครประมาณ 100 คน แบ่งกลุ่มละ 10-15 คน จะทดลองฉีดวัคซีนขนาดโด๊สต่ำ, โด๊สกลาง และโด๊สสูง โดยจะฉีด 1-2 เข็ม และจะเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ฉีดวัคซีนหลอกเพื่อดูอาการ ไข้ ผื่น เน้น กลุ่ม คนทั่วไป ที่มีความเสี่ยงต่ำ

ระยะที่ 2  ทดลองในอาสาสมัครประมาณ 500 คน เป็นกลุ่มคยทั่วไป จะให้โด๊สยาต่ำลงกว่าในกลุ่มแรก

ระยะที่ 3  ทดลองในกลุ่มอาสาสมัครกลุ่มใหญ่ โดยจะเลือกอาสาสมัครจากพื้นที่การระบาดมากมีอาชีพเสี่ยง เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ นพ.นคร เปรมศรี ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เปิดเผยว่า การพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไทยได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เช่น คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล  คณะเภสัช จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไบโอเทค สวทช. บริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัดในการพัฒนาวิจัยวัคซีนต้นแบบในหลายรูปแบบทั้งรูปแบบดีเอ็นเอ (DNA), เอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA), แต่ที่มีความก้าวหน้า 2 ตัว คือ DNA วัคซีน และ mRNA วัคซีน โดยวัคซีน DNA ของบริษัทไบโอเนท-เอเชีย จำกัด และไบโอเทค เริ่มทดสอบในหนูทดลอง

ส่วนวัคซีน mRNA โดยคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผ่านการทดสอบในหนูแล้ว และได้ทดสอบในลิงไปเมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยจะใช้เวลาในการทดลอง 3-6 เดือน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...