ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ยกย่องคุณหมอสุดชำนาญผ่าตัดไตเพียง 55 นาที หลังเดินทางฝ่าสายฝนรับไตบริจาค
19 มิ.ย. 2563

โลกออนไลน์แห่แชร์เรื่องราวของ นพ.ธวัชชัย กลิ่นสุคนธ์ ซึ่งเป็นศัลยแพทย์หลอดเลือดและปลูกถ่ายไต โรงพยาบาลพระรามเก้า ขณะที่เดินทางจาก กทม. ไปยัง จ.สุรินทร์ เพื่อผ่าตัดรับไตบริจาค เรื่องนี้ชาวเน็ตต่างยกย่องว่าคุณหมอนั้นเก่งมากๆ เพราะมีความชำนาญสุดๆ และใช้เวลาในการผ่าตัดเพียงแค่ 55 นาทีเท่านั้น

โดยเฟซบุ๊กส่วนตัวของ นพ.ธวัชชัย ได้เล่าเหตุการณ์ที่เดินทางไปผ่าตัดรับไตบริจาค ที่ จ.สุรินทร์ ระบุว่า การเดินทางอย่างยากลำบาก นั่งรถตู้ฝ่าสายฝนไป กลับ กทม - สุรินทร์ นับ 10 ชั่วโมงเพื่อการผ่าตัดรับไตบริจาคเพียง 55 นาที

ผ่าตัดบ่อยจนชำนาญสามารถผ่าตัดรับไตบริจาคเสร็จโดยใช้หมอเพียงคนเดียว ที่เหลือเป็นพยาบาลช่วยผ่าตัดใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงแล้ว โดยการผ่าตัดอวัยวะเพื่อนำไปปลูกถ่ายต่อนั้น ควรใช้เวลาน้อยที่สุดให้มีช่วงเวลาที่อวัยวะขาดเลือดสั้นที่สุด เพื่อผลการปลูกถ่ายที่ดี

ทั้งนี้ นอกจากความเร็วแล้ว สิ่งที่สำคัญกว่า คือ ความแม่นยำ ทำผ่าตัดโดยไม่ให้อวัยวะนั้นบาดเจ็บหรือฉีกขาดจึงต้องฝึกฝนให้ชำนาญ ทั้งความเร็วและความแม่นยำ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ของการผ่าตัดปลูกถ่ายไต

ปัจจุบันการผ่าตัดรับไตบริจาคทั้งหมด รวมถึงการผ่าตัดปลูกถ่ายไตในประเทศไทยจะได้รับการจัดสรรจากสภากาชาดไทยทั้งหมด  เพื่อความยุติธรรมของผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่รอคอยอวัยวะอยู่ทั้งในโรงพยาบาลรัฐฯ และโรงพยาบาลเอกชน โดยทางกาชาดจะจัดสรรไตที่เหมาะสมและมีผลการตรวจเนื้อเยื่อที่เข้ากันได้กับผู้ป่วยแต่ละราย โดยทีมส่วนกลางจะมีทั้งหมด 16 โรงพยาบาลทั้งภาครัฐฯ และเอกชน

ที่จะออกเดินทางไปผ่าตัดรับไตบริจาคในนามของสภากาชาด โดยจัดลำดับตามคิวหมุนเวียนกันไปแต่หาก รพ.ไหนไม่พร้อม ออกด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ ก็จะเลื่อนคิวถัดๆ ไปออกเดินทางแทนเพื่อที่จะได้ไม่เสียโอกาสในการได้มาซึ่งไต และ ไม่เสียความตั้งใจอันแน่วแน่ของผู้บริจาคอวัยวะ ที่ได้ตั้งใจมอบอวัยวะ ทั้ง หัวใจ ไต ตับ ดวงตา ให้แก่ผู้อื่นในวารสุดท้ายแห่งชีวิต นับเป็นการสร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ที่หาสิ่งใดเปรียบไม่ได้

ผมในฐานะศัลยแพทย์ปลูกถ่ายไต จึงตั้งใจที่จะออกเดินทางไปผ่าตัดรับไตบริจาคทุกครั้งที่ทำได้ ไม่ว่าหนทางการเดินทางจะยากลำบากเพียงใด หากสามารถออกเดินทางได้ก็จะไม่ปฏิเสธเลย เพราะรู้ดีว่ามีผู้ป่วยไตวายเรื้อรังมากมายที่รอคอย โอกาสที่จะได้รับการปลูกถ่ายไตนี้อยู่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...