ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
อิทธิพล ชงปลดล็อกเวียนเทียน แห่เทียนเข้าพรรษา ยืนยันทำแบบนิวนอร์มอล
23 มิ.ย. 2563

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ​ ศบค.พิจารณากำหนดวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์  ว่า  จะเป็นการนำเสนอเพื่อวิเคราะห์ในเชิงสถานการณ์ในการผ่อนปรนระยะที่ 4  จากที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงเรื่องการเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 ก.ค.นี้  ส่วนเรื่องวันหยุดชดเชยนั้น คณะกรรมการกลั่นกรองยังไม่ได้เสนอประเด็นเพื่อพิจารณา มีแต่ในส่วนของกรมการศาสนาและกรมศาสนพิธี กระทรวงวัฒนธรรมได้เสนอเรื่องหารือถึงการเปิดให้ประชาชนและพุทธศาสนิกชน สามารถปฏิบัติศาสนกิจเวียนเทียนและทำบุญในวันเข้าพรรษาได้ตามปกติ แต่ยังต้องยืนยันปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข  ขณะที่วันหยุดในช่วงต้นเดือน ก.ค.นี้ยังไปวันที่ 4, 5 และ 6 ก.ค. เหมือนเดิม ยังไม่มีการเสนอต่อ ศบค.ว่าจะให้มีการหยุดชดเชยเพิ่มเติมในช่วงต้นเดือน ก.ค.แต่อย่างใด ตอนนี้สิ่งที่นายกรัฐมนตรีย้ำและเป็นห่วงคือเรื่องการเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 ก.ค.นี้

นายอิทธิพล กล่าวว่า  ส่วนการผ่อนคลายกิจกรรมและกิจการทางด้านเศรษฐกิจ อาทิ การเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ และกิจกรรมที่มีความเสี่ยง จะถูกนำมาประเมินในทุกครั้งที่มีการประชุมศบค. เพื่อให้สอดคล้องกับการประเมินด้านสาธารณสุข  ส่วนกระทรวงวัฒนธรรม เตรียมเสนอหารือศบค.เรื่องการจัดแสดงมหรสพที่มีคนเกิน 500 คนขึ้นไป เพราะกรณีการเว้นระยะห่าง 4 ตารางเมตรต่อ 1 คนนั้นจะมีอุปสรรคต่อการแสดงคอนเสิร์ตดนตรี และนาฏศิลป์ รวมถึงกิจกรรมวัฒนธรรมประเพณี เรื่องแห่เทียนเข้าพรรษา ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้มีข้อห้ามเฉพาะ แต่กิจกรรมที่มีการรวมพลมากๆ ทั้งการเวียนเทียนและการแห่เทียน ซึ่งเป็นประเพณีหลักของหลายจังหวัดโดยเฉพาะอย่างยิ่งจ.อุบลราชธานี แล้วจะมีนักท่องเที่ยวหลักหมื่นคน จึงต้องมีหลักเกณฑ์สำหรับผู้เข้าร่วมงาน โดยยึดหลักการสวมหน้ากากอนามัย แต่ไม่ได้มีข้อห้ามเรื่องการจำกัดจำนวนคน หรือการกำหนดโซน  และได้มอบหมายให้แต่ละจังหวัดที่เป็นเจ้าภาพพิจารณา  ส่วนกระทรวงวัฒนธรรมได้มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดไปร่วมดูแลกิจกรรมประเพณีดังกล่าว

"ส่วนกิจกรรมทางสังคม นายกรัฐมนตรีให้ความเป็นห่วงเรื่องการประเมินหลังการผ่อนคลายไปแล้ว  ดังนั้น ที่ผ่านมา 4 เฟส เรามีการผ่อนคลายหลังการปฏิบัติได้ดี ยังไม่มีอุปสรรคในการผ่อนปรนแต่ละเฟสแล้วต้องกลับมาเข้มงวดใหม่ เราเดินหน้า ไม่ได้ถอยหลัง  ขอฝากประชาชนช่วยกันใช้วิถีชีวิตใหม่และวัฒนธรรมใหม่ คือการสวมหน้ากากอนามัย ใช้ช้อนของตัวเอง มีสุขอนามัย  หลีกเลี่ยงการใกล้ชิด และเว้นระยะห่างทางสังคมกันต่อไปเรื่อยๆ"รมว.วัฒนธรรม กล่าว

รมว.วัฒนธรรม​ กล่าวว่า  การที่ศบค.กำลังจะมีการประชุมนั้น มีวาระพิจารณาการผ่อนปรนระยะที่ 5 พร้อมกับประเมินผลการผ่อนคลายระยะที่ 4 ที่ผ่านมา  ซึ่งตนเชื่อว่าจะเป็นทิศทางที่ดีต่อภาคเศรษฐกิจ แต่ยังต้องย้ำเรื่องมาตรฐานทางด้านสาธารณสุขตลอดเวลา  ส่วนกรณีของสถานบันเทิง ผับ และบาร์ จะมีข้อปฏิบัติในการขอความร่วมมือเพื่อไม่ให้มีกิจกรรมที่เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค ทั้งการเต้นรำและการตะโกนร้องเพล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...