ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
นายกฯ สั่งหยุดตัดไม้สัก สร้างรัฐภาแห่งใหม่
21 ก.ค. 2559

          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สายตรงสั่ง พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยุติการตัดไม้สักเพื่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมหาวิธีการฟื้นฟูป่าร่วมกับชุมชนเพื่ออนุรักษ์พื้นป่า

          กรณีที่มีการร้องเรียนถึงการเข้าไปตัดไม้สัก บริเวณเหนือเขื่อนแม่กวง จ.เชียงใหม่ (บริเวณถ้ำหินย้อน) ซึ่งเป็นพื้นที่โครงการพระราชดำริ เพื่อนำไปสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ นายประลอง ดำรงค์ไทย รองอธิบดีกรมป่าไม้ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมป่าไม้ ชี้แจงว่า ได้มีการวางแผนที่จะตัดไม้สักเพื่อนำมาสร้างรัฐสภาจริง แต่อยู่ในขั้นตอนการสำรวจเท่านั้

          โดยไม้สักดังกล่าวเป็นไม้สักในแปลงปลูกป่า ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ซึ่งเป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติขุนแม่กวง และได้สอบถามไปยังผู้จัดการ อ.อ.ป.เชียงใหม่ จนทราบว่าผู้รับเหมาที่ก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ต้องการไม้สักกลม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 นิ้ว จำนวนมาก จึงทำการติดต่อมาทาง อ.อ.ป.

          จากนั้น อ.อ.ป.ได้สั่งการให้สวนป่าไม้ในสังกัดทั่วประเทศ สำรวจไม้สักที่ได้ขนาดตามที่ผู้รับเหมาต้องการ จนพบที่สวนป่าแม่หอพระ ของ อ.อ.ป.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นไม้สักแปลงปี 2521 จำนวน 2,000 ต้น บริเวณบ้านป่าสักงาม หมู่ที่ 1 ต.ลวงเหนือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ มี

          อย่างไรก็ตามเมื่อเรื่องนี้ถึงหูนายกฯ จึงได้สั่งการให้ยุติการกระทำดังกล่าวโดยขณะนี้กรมป่าไม้ได้มีคำสั่งให้หยุดการตัดไม้สักในพื้นที่แล้ว อีกทั้งทางสวนป่าแม่หอพระยังไม่ได้ดำเนินการตัดไม้สักแต่อย่างใด เพราะเป็นเพียงการเข้าสำรวจเท่านั้น ส่วนการหาไม้มาสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ต้องเป็นเรื่องของผู้รับเหมา ที่จะต้องดำเนินการซึ่งอาจจะใช้วิธีการสั่งซื้อมาจากต่างประเทศ หรือสั่งซื้อกับ อ.อ.ป.ก็ได้ขึ้นอยู่กับการตกลง

          สำหรับการขออนุญาตใช้พื้นที่บริเวณสวนป่าแม่หอพระ ทาง อ.อ.ป.ได้ขอใช้พื้นที่ดังกล่าวตามมาตรา 20 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507จำนวนเนื้อที่ 9,246 ไร่ เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2528 และได้หมดอายุไปเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 58 เป็นระยะเวลา 30 ปี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นขอต่อใบอนุญาตใหม่ เพื่อใช้พื้นที่ในการปลูกสร้างสวนป่าใหม่ แต่ทั้งนี้ก็มีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วยกับการขอต่อใบอนุญาตดังกล่าวนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...