ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ท่องเที่ยวลุยจับมือพันธมิตรผุด2แพ็กเกจเราเที่ยวด้วยกันคาดเงินหมุนเวียน7แสนล้าน
04 ก.ค. 2563

 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังแถลงข่าวมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวโครงการเที่ยวปันสุข เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ภายหล้งจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย ททท. จึงได้ร่วมกับ กระทรวงการคลัง และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ด้วยมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ประกอบด้วย แพ็กเกจ เราเที่ยวด้วยกัน กรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท และแพ็กเกจกำลังใจ กรอบวงเงิน 2,400 ล้านบาท รวม 22,400 ล้านบาท เริ่มตั้งแต่เดือนก.ค.-ต.ค. นี้

สำหรับแพ็กเกจ”เราเที่ยวด้วยกัน” เป็นการฟื้นฟูภาคธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยการสนับสนุนค่าที่พักและ ค่าบัตรโดยสารเครื่องบิน รัฐบาลจะสนับสนุนค่าที่พักในลักษณะร่วมจ่าย ในอัตรา 40% ของค่าที่พัก แต่ไม่เกิน 3,000 บาท ต่อห้องต่อคืน นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวจะได้รับ E-Voucher คืนละ 600 บาท ใช้จ่ายเป็นค่าอาหารและค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวในลักษณะร่วมจ่ายเช่นกัน ซึ่งรัฐบาลจะสนับสนุนการใช้จ่ายในอัตรา 40%

ทั้งนี้ในส่วนของสายการบิน รัฐบาลจะสนับสนุนค่าบัตรโดยสารเครื่องบินบางส่วนในลักษณะการจ่ายคืน สำหรับผู้จองที่พักที่เดินทางโดยสายการบิน โดยผู้จองที่พักจะต้องดำเนินการจองและชำระค่าบัตรโดยสารเครื่องบินเต็มจำนวนผ่านทางเว็บไซต์ของสายการบิน และรัฐบาลจะจ่ายเงินคืนในอัตรา 40% ของค่าบัตรโดยสาร แต่ไม่เกิน 1,000 บาทต่อที่นั่ง เข้าสู่แอปพลิเคชั่นเป๋าตังของผู้จองที่พัก ภายหลังการเช็คเอาท์ สามารถนำไปใช้จ่ายหรือถอนเงินสดได้โดยไม่มีการกำหนดระยะเวลา

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า แพคเกจในมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เชื่อว่าจะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนทางตรงให้กับผู้ประกอบการกว่า 50,000 ล้านบาท ทางอ้อมต่อระบบเศรษฐกิจ 26,000 ล้านบาท สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจรวมกว่า 7 แสนล้านบาท โดยจะทำให้รายได้รวมในภาคการท่องเที่ยวไทยเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.23 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นการเดินทางในประเทศของตลาดไทยเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นเป็น 120 ล้านคน-ครั้ง จากเดิมที่ตั้งไว้ 80-100 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ประมาณ 5 แสนล้านบาท

“ภาพรวมหลังคลายล็อกดาวน์เฟส 5 การเดินทางท่องเที่ยวเริ่มดูดีขึ้น แม้จะมีปัญหาในส่วนของสถานบันเทิง หรือสถานบริการต่างๆ ที่ได้รับอนุญาตให้เปิดบ้าง แต่คิดว่าไม่ได้มีความน่ากังวลอะไร โดยสิ่งสำคัญเป็นเรื่องขั้นตอนการอนุญาตให้ต่างชาติ 11 กลุ่ม เดินทางเข้าประเทศมากกว่า แต่การประเมินให้ต่างชาติเข้ามาจะต้องคัดเลือกในประเทศที่มีความสามารถในการควบคุมโควิด-19 ไม่ต่างจากไทย เบื้องต้นมองในประเทศระยะใกล้เป็นอันดับแรก อาทิ เอเชียตะวันออก ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอาเซียน โดยนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาต้องทำประกันการเดินทางเมื่อเข้ามาถึงประเทศไทยด้วย โดยมีวงเงินในการจ่ายชดเชยไม่เกิน 100,000 เหรียญสหรัฐ ราคาประมาณ 1,000 บาท” นายยุทธศักดิ์กล่าว

ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารพร้อมสนับสนุนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือเพิ่มสภาพคล่องแก่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งเป็นภาคธุรกิจที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้เกิดรายได้หมุนเวียนลงไปในระดับฐานราก

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่ากระทรวงการคลังโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลังได้กำหนดคุณสมบัติของประชาชนที่จะลงทะเบียนรับสิทธิโดยต้องเป็นบุคคลสัญชาติไทยมีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ลงทะเบียนมีบัตรประชาชนและโทรศัพท์มือถือสามารถลงทะเบียนรับสิทธิท่องเที่ยวที่พักและสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ขณะเดียวกันจะเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการได้เข้าร่วมโครงการ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมที่มีใบอนุญาตแต่หมกอายุไม่เกิน1ปี จะได้รับการพิจารณา เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...