ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เฉลิมชัย เยี่ยมชมการดำเนินการของศรีผ่องฟาร์ม ตั้งเป้ากระบี่เมืองแพะ
07 ก.ค. 2563

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เยี่ยมชมการดำเนินการของศรีผ่องฟาร์ม (Sriphong Farm) ณ บ้านน้ำจาน ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ ซึ่งฟาร์มดังกล่าวเป็นฟาร์มมาตรฐานเลี้ยงแพะขนาด 2,800 แม่ ปัจจุบันเป็นฟาร์มมาตรฐานปลอดโรคแท้งติดต่อ ระดับ B มีบทบาทที่สำคัญ คือ เป็นฟาร์มสาธิตมาตรฐานเลี้ยงแพะในภาคใต้ เป็นแหล่งผลิตพ่อแม่พันธุ์และแพะขุนเข้าสู่ระบบการผลิตแพะของจังหวัดกระบี่ อีกทั้งยังเป็นศูนย์รับซื้อและแปรรูปน้ำนมแพะ

ทั้งนี้ จังหวัดกระบี่ได้ตั้งเป้าให้ภายในปี 2572 จะสามารถผลิตแพะป้อนตลาดทั้งภายในจังหวัด ในภายประเทศ และส่งออก รวมทั้งตลาดทั่วไปและฮาลาลด้วย โดยคาดว่าจะผลิตได้ประมาณ 240,000 ตัวต่อปี หรือมูลค่ารวม 1,920 ล้านบาท และผลิตนมแพะโรงเรียน 4 ล้านถุงต่อปี มูลค่ารวม 80 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ภาครัฐพร้อมให้การสนับสนุนงบประมาณ ควบคู่กับการวิจัยพัฒนา เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ และเพื่อให้การเลี้ยงแพะของจังหวัดกระบี่เป็นต้นแบบในการเลี้ยงแพะแบบยั่งยืนและครบวงจรต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...