ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
(คลิป) นิพนธ์ ขอบคุณกระพาณิชย์ ที่ได้ทุ่มเทช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระพงและที่เสริฟเมนูสเต็กปลากะพง-แกงเหลืองปลากะพงสูตรภาคใต้ มื้อเที่ยง ครม.วันนี้
08 ก.ค. 2563

 นิพนธ์ ขอบคุณกระพาณิชย์  ที่ได้ทุ่มเทช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระพงและที่เสริฟเมนูสเต็กปลากะพง-แกงเหลืองปลากะพงสูตรภาคใต้ มื้อเที่ยง ครม.วันนี้ 

วันที่ 8 กรกฎาคม 2563 เวลา  8.30 น.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เชิญนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ชมนิทรรศการความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม "พาณิชย์เทใจใส่กระชัง ปลากะพง 3 น้ำ @ สงขลา" ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล เพื่อนำร่องก่อนการเปิดขายปลากะพงช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงวันพรุ่งนี้ (9กค2563) ที่ลานหน้าศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์  

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงที่จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นปลากะพงที่ถือว่าเป็นผู้เลี้ยงปลากระพงรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ประสบปัญหาในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาเนื่องจากสถานการณ์โควิดทำให้ความต้องการซื้อจากภัตตาคารร้านอาหารและนักท่องเที่ยวรวมทั้งผู้บริโภคทั่วไปลดต่ำลง ขณะนี้ปลากะพงเหลืออยู่ในกระชังจำนวนมาก ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วไม่ต่ำกว่า 600 ตัน และปลาก็โตไปถึงจนถึงตัวละ 5-6 กิโลกรัมแล้ว กระทรวงพาณิชย์จึงเข้าไปช่วยคลี่คลายปัญหาด้วยการที่จะหาตลาดรับซื้อ ซึ่งปลากะพงที่สงขลานี้เป็นปลากะพงที่มีรสชาติดีมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย เพราะเป็นปลากะพงสามน้ำ คือเลี้ยงในทะเลสาบสงขลาเป็นทั้งน้ำเค็มน้ำจืดและน้ำกร่อยและเนื้อรสชาติดีมาก

นายจุรินทร์ กล่าวว่า การแก้ปัญหาก็ด้วยการระบายปลากะพงผ่านห้างโมเดิร์นเทรดต่างๆทั้ง วิลล่ามาร์เก็ต แม็คโคร สมาคมภัตตาคารไทย บิ๊กซี จูพรท็อปส์ เทสโก้โลตัส และอื่นๆ ทั้งนี้เพื่อช่วยรับซื้อปลากะพง ซึ่งประสานงานได้จำนวน 600 ตัน โดยทยอยซื้อภายใน 3 เดือน แล้วกระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปช่วยเหลือจะช่วยจ่ายส่วนต่างให้กิโลกรัมละ 40 บาทให้ผู้บริโภคซื้อปลากะพงในราคากิโลกรัมละ 90 บาท แต่เกษตรกรสามารถขายได้กิโลกรัมละ 130 บาท ส่วนต่างนี้ทางคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร  (คชก.)จะเป็นผู้ช่วยจ่ายให้ 
เพื่อส่งเสริมการบริโภคปลากะพงในประเทศ 

"วันนี้กระทรวงพาณิชย์ ได้นำปลากะพงมาเสิร์ฟให้คณะรัฐมนตรี และกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบ คือเมนูสเต็กปลากะพงกับข้าวหอมมะลิ เสิร์ฟพร้อมกับแกงเหลืองปลากะพงสูตรภาคใต้ และขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศได้บริโภคปลากระพงเพิ่มขึ้นในช่วงระยะเวลานี้เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระพงครับ " นายจุรินทร์ กล่าว 

รายงานข่าวกรมการค้าภายในแจ้งว่าสำหรับงานวันที่ 9-12 กรกฎาคมจะมีการเลือกชิมเมนูปลากะพงสามน้ำสดจากจังหวัดสงขลา ชมการสาธิตทำเมนูปลาจากศิลปินดาราและเชฟดัง นอกจากนั้นแล้วยังเชิญชวนประชาชนช้อปเมนูปลาที่หาทานยากจากร้านเด็ดร้านดังและร้านมิชลินสตาร์  โดยระหว่างนี้ กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์จัดกิจกรรมกระตุ้นให้เกิดการบริโภคปลากะพงและเพิ่มช่องทางจำหน่ายเชื่อมโยงสินค้าสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรโดยอาศัยการบริโภคภายในประเทศของประชาชนชาวไทยเป็นผู้ขับเคลื่อนเพื่อสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและจะมีการออกร้านจำหน่ายอาหารจากสมาคมภัตตาคารอาหารไทยมากกว่า 20 บูธและมีบริการพิเศษอื่นๆโดยนายจุรินทร์จะมาเป็นประธานเปิดเวลา 16  .00 น. พรุ่งนี้

       นายนิพนธ์ กล่าวขอบคุณท่านรองนายกฯจุรินทร์ กระทรวงพาณิชย์และห้างสะดวกซื้อต่างๆ ที่ได้ช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระพง ของจังหวัดสงขลาในครั้งนี้

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...